Thái Lan muốn ASEAN trợ giúp giải quyết tình trạng khói bụi

(VOH) - Chính phủ Thái Lan đang tìm kiếm sự hợp tác với các nước láng giềng trong ASEAN để chống lại khói bụi đang gây ô nhiễm không khí và gây ra các vấn đề sức khỏe trong khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp nội các hôm 28/3, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-O Cha cho biết, vấn đề khói bụi phải được đưa vào chương trình nghị sự của ASEAN nếu có thể tìm ra giải pháp.

Ông Prayuth ra lệnh cho ngoại trưởng Thái Lan gửi thư tới các thành viên ASEAN để xin hỗ trợ từ các thành viên trong khối. Ông nói: “Chúng tôi muốn có sự hợp tác, đặc biệt là việc giải quyết nạn đốt rừng lấy đất canh tác nông nghiệp. Đồng thời, nông dân Thái Lan cũng phải hợp tác và không vi phạm các hành động như vậy”.

khói bụi
Sương mù ở Bangkok (Thái Lan) vào đầu tháng 3, chủ yếu do khí thải xe cộ

Đọc thêm: Miền Bắc Thái Lan ô nhiễm không khí cao nhất thế giới

Ngoại trưởng Thái Lan cho biết, ông thường xuyên liên lạc với Myanmar và Lào để xin trợ giúp giảm khói bụi do con người gây ra.

Ông cũng đã gặp đại sứ của hai nước này vào hôm 27/3 và kêu gọi họ hãy hành động về vấn đề này. Đại sứ Thái Lan cũng đã gặp chính quyền của hai nước về vấn đề này.

Wijarn Simachaya, Giám đốc Viện Môi trường Thái Lan cho biết, khói tràn qua biên giới là do chính quyền địa phương yếu kém trong việc thực thi pháp luật.

Ông cho biết, hình ảnh vệ tinh có thể được sử dụng để phát hiện nguồn gốc của cháy rừng và chính phủ nên yêu cầu người dân ngừng đốt rừng để lấy đất làm nông nghiệp.

ô nhiễm thái lan
Các tỉnh phía bắc của Thái Lan bị sương mù bao phủ trong nhiều ngày, chủ yếu là do khói từ một số nước ASEAN láng giềng.