London mất vị trí trung tâm tài chính số một thế giới

(VOH) - Ngày 30/3, cơ quan quản lý thị trường tài chính tại London thừa nhận, thủ đô nước Anh không còn giữ vị trí dẫn đầu các trung tâm tài chính trên toàn thế giới.

Kết luận trên được cơ quan quản lý City of London Corporation đưa ra sau cuộc khảo sát thường niên đánh giá hoạt động của các trung tâm tài chính toàn cầu. Hiện thành phố New York của Mỹ đã thăng hạng từ vị trí thứ hai lên ngang hàng với London.

Theo City of London Corporation, nước Anh hiện vẫn duy trì thế mạnh lâu đời là trung tâm phát hành nợ quốc tế, bảo hiểm thương mại và giao dịch ngoại hối lớn nhất thế giới, đồng thời là trung tâm quản lý tài sản lớn thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, số lượng công ty quốc tế niêm yết ở London đang sụt giảm và rất ít công ty toàn cầu chọn niêm yết tại thành phố này. 

Trong khi đó, ngày càng nhiều công ty chọn niêm yết tại thị trường Mỹ và New York là sự lựa chọn hàng đầu, do đó New York đã có sự thăng hạng mạnh mẽ ngang hàng với London.

London mất vị trí trung tâm tài chính số một thế giới
Một góc Khu tài chính London, ngày 30/4/2021. Ảnh: Reuters

Theo kết quả đánh giá, điểm tổng thể năng lực cạnh tranh của London và New York đều đạt 60 điểm. Tiếp theo là Singapore xếp thứ ba với 51 điểm, thành phố Frankfurt của Đức xếp thứ tư với 46 điểm, Paris của Pháp xếp thứ năm với 43 điểm và Tokyo của Nhật Bản xếp thứ sáu với 35 điểm.

Trước đó vào ngày 29/3, City of London Corporation đã đưa ra các đề xuất về việc điều chỉnh quy tắc niêm yết. Dự kiến kế hoạch củng cố vai trò của London với tư cách là một trung tâm tài chính hàng đầu thế giới sẽ được công bố chi tiết vào quý III năm nay.

Các cơ quan tài chính Anh cũng kêu gọi đẩy nhanh việc cải cách các quy tắc tài chính nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của London kể từ sau sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).