Một bang của Mỹ cấm công dân "quốc gia đối thủ" sở hữu bất động sản

(VOH) - Bang South Carolina, Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn người nước ngoài sở hữu bất động sản, nhắm đến công dân một số quốc gia, bao gồm Trung Quốc và Nga.

Thượng viện bang South Carolina ở Mỹ vừa tiến hành bỏ phiếu thông qua một dự luật nhằm ngăn chặn các cá nhân và công ty từ "đối thủ nước ngoài" sở hữu bất động sản tại bang này. Kết quả bỏ phiếu cho thấy có 31 phiếu thuận, 5 phiếu chống và với kết quả này dự luật đã chính thức được thông qua. 

Theo định nghĩa của Bộ Thương mại Mỹ, các quốc gia trong nhóm "đối thủ nước ngoài" gồm Trung Quốc, Nga, Iran, Cuba và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên. 

Theo dự luật mới được thông qua của bang South Carolina, các công ty nếu có nhiều hơn 20% quyền sở hữu thuộc về các quốc gia "đối thủ" thì sẽ không được phép mua bất động sản. Công dân của những quốc gia "đối thủ" cũng sẽ bị cấm mua nhà đất. Họ được phép mở công ty tại bang này nhưng sẽ không có quyền sở hữu phần bất động sản mà công ty đó sử dụng.

Dự luật chỉ áp dụng với các bất động sản mua mới, và chính quyền bang South Carolina sẽ không thu hồi đất mà các doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài đã mua trước đây.

Một bang của Mỹ chính thức cấm người nước ngoài sở hữu bất động sản
Bà Liz Hsu (đầm hồng), hiện đang làm việc cho công ty Sun Fiber ở quận Chester, bang South Carolina, đang trả lời chất vấn trước các Thượng nghị sĩ bang South Carolina về việc ban hành dự luật cấm các công ty Trung Quốc mua đất tại bang này, ngày 7/3/2023. Ảnh: Seanna Adcox

South Carolina là bang được ghi nhận có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động và là nhà của hàng ngàn người nhập cư, sinh viên du học đến từ Trung Quốc.

Theo hãng tin AP, dự luật trên được đưa ra với mục đích ngăn chặn kế hoạch mua hơn 200ha đất tại South Carolina của một công ty Trung Quốc. 

Sau vụ việc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua nước Mỹ hồi tháng 2 vừa rồi, các nhà lập pháp của ít nhất 11 bang tại Mỹ đã xem xét các dự luật nhằm hạn chế hoặc cấm hẳn việc sở hữu bất động sản từ các quốc gia "thù địch", lo ngại việc sở hữu này sẽ là "công cụ" cho các hoạt động do thám khác.