Mỹ kiểm soát người được tiếp cận tài liệu mật

(VOH) - Theo kênh CNN ngày 13/4, Bộ tổng tham mưu của Lầu Năm Góc tiếp tục cắt giảm danh sách phân phát tài liệu.

Bộ tổng tham mưu đã bắt đầu kiểm tra danh sách phân phát tài liệu ngay sau khi biết về vụ tài liệu mật bị rò rỉ.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết họ đã xem xét tất cả danh sách thư điện tử và một số lệnh cấm có thể chỉ là tạm thời.

Quan chức Mỹ cho biết, mọi người trong danh sách đều có quyền tiếp cận hợp lý, nhưng không phải ai cũng cần nhận thông tin đó hàng ngày.

Trong một cuộc phỏng vấn với News Nation ngày 12/4, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder thông báo Lầu Năm Góc đang xem xét các biện pháp có thể thực hiện để ngăn chặn các vụ rò rỉ trái phép có thể xảy ra trong tương lai.

Mỹ kiểm soát người được tiếp cận tài liệu mật 1
Trụ sở Lầu Năm Góc - Ảnh: AFP

Các tài liệu mật vừa bị phát tán trực tuyến được in phần lớn từ các cuốn sách tóm tắt mà các nhân viên tập hợp lại cho các quan chức cấp cao trong Bộ tổng tham mưu của Lầu Năm Góc.

Các quan chức cho biết trước đây, hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn người trong toàn chính phủ Mỹ có thể truy cập các trang tóm tắt của Bộ tổng tham mưu.

Không rõ Bộ Quốc phòng Mỹ đã cắt giảm các danh sách phân phát tài liệu ở mức độ nào và liệu có thêm người nào bị từ chối quyền tiếp cận các tài liệu tóm tắt tình báo khi cuộc điều tra tiếp tục hay không.

Vì các tài liệu bị rò rỉ dường như là các bản in rồi được chụp lại, nên các nhà điều tra chắc chắn sẽ kiểm tra nhật ký máy in từ vài tháng trước.

Xem thêmFBI bắt nghi can vụ rò rỉ tài liệu mật rúng động nước Mỹ

Các nhà điều tra viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ cũng đang làm việc với các quan chức Lầu Năm Góc để đánh giá thiệt hại.

Các tài liệu vừa bị rò rỉ đã cho thấy những lỗ hổng tồn tại dai dẳng trong quy trình quản lý bí mật của chính phủ Mỹ, ngay cả sau khi các cơ quan đại tu hệ thống máy tính sau vụ rò rỉ của Edward Snowden năm 2013.

FBI ngày 13/4 đã bắt giữ Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi và là một thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ, liên quan tới vụ rò rỉ tài liệu mật của Lầu Năm Góc.

Bộ Tư pháp Mỹ không nêu cụ thể các cáo buộc với Teixeira, song có thể sẽ liên quan đến cáo buộc hình sự về việc cố ý lưu giữ và lan truyền thông tin quốc phòng.