Tổng Giám đốc IMF: Thế giới có thể rơi vào cuộc Chiến tranh lạnh mới

(VOH) - Tổng giám đốc IMF đánh giá sự bất ổn của nền kinh tế vẫn đang ở mức đặc biệt cao và cần nâng cao cảnh giác sau những bất ổn xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng.

Ngày 13/4, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva cảnh báo các nhà hoạch định chính sách về nguy cơ của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới khi họ đang nỗ lực bảo vệ các chuỗi cung ứng công nghiệp và căng thẳng địa chính trị giữa các nước lớn đang gia tăng.

Phát biểu tại họp báo Hội nghị thường niên mùa Xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ), bà Georgieva nhấn mạnh: “Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể quyết tâm hơn trong việc tăng cường an ninh cho các nguồn cung mà không đẩy thế giới rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh thứ hai hay không?”.

Bà Kristalina Georgieva nhận định: “Tôi tin đó là điều có thể xảy ra”.

Tổng Giám đốc IMF: Thế giới có thể rơi vào cuộc Chiến tranh lạnh mới 1
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên trong 3 năm qua WB và IMF nhóm họp trực tiếp. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh lạm phát tăng cao và mối quan ngại gia tăng về "sức khỏe" của ngành ngân hàng sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank.

IMF cảnh báo những điểm yếu ẩn náu trên các thị trường tài chính có thể bùng phát thành một cuộc khủng hoảng mới và ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu trong năm nay.