Chờ...

Mỹ lo ngại mối quan hệ giữa Hungary và Nga

VOH - Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Budapest hôm 20/10 cho biết, Washington lo ngại về mối quan hệ giữa Hungary và Nga.

Ngoài ra, phía Mỹ cũng lo ngại về cuộc gặp giữa Thủ tướng Viktor Orban và Tổng thống Vladimir Putin tại Bắc Kinh vừa qua.

Thủ tướng Orban đã tổ chức cuộc gặp song phương với Tổng thống Putin vào ngày 17/10 bên lề diễn đàn “Vành đai-Con đường”. Ông Orban là lãnh đạo quốc gia thuộc Liên minh châu Âu duy nhất tham dự diễn đàn trên, cũng như gặp Tổng thống Putin từ khi Nga tấn công Ukraine ngày 24/2/2022.

Thủ tướng Orban (trái) và Tổng thống Putin tại Bắc Kinh - Ảnh: Politico
Thủ tướng Orban (trái) và Tổng thống Putin tại Bắc Kinh - Ảnh: Politico

Đại sứ Mỹ tại Hungary David Pressman nói: “Mỹ lo ngại về mối quan hệ của Hungary với Nga. Điều này có nguy cơ chia rẽ sự đoàn kết trong EU và NATO”.

Đầu tuần này, ông Pressman cũng đăng trên X: “Lãnh đạo Hungary chọn đứng về phía người có lực lượng chịu trách nhiệm với cuộc chiến ở Ukraine. Ông ấy là đồng minh duy nhất của chúng tôi làm vậy.”

Hungary cũng là thành viên NATO, đã phản đối nhiều sáng kiến của EU hỗ trợ Ukraine chống lại Nga. Hungary vẫn mua phần lớn dầu thô và khí đốt từ Nga.

Thủ tướng Orban nói với Tổng thống Putin trong cuộc gặp ở Bắc Kinh rằng, Hungary không bao giờ muốn tẩy chay Nga, cũng như đang cố gắng cứu vãn quan hệ song phương.

Đài Châu Âu Tự do đưa tin, sau cuộc gặp của Thủ tướng Orban, các đại sứ thành viên NATO và Thụy Điển có trụ sở tại Budapest, đã tập trung để thảo luận về mối lo ngại, liên quan đến sự gắn kết giữa Hungary và Nga.

Trợ lý của Thủ tướng Orban bác bỏ những chỉ trích của Hoa Kỳ trong một bài đăng trên X đầu tuần này, nói rằng Hungary đã chán với hành vi đạo đức giả của đại sứ Pressman.

Mối quan hệ giữa Budapest và Washington cũng trở nên xấu đi trong năm qua, do Hungary trì hoãn việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO.