Mỹ, Nhật xây dựng quan hệ đối tác thương mại mới

(VOH) - Mỹ và Nhật Bản ngày 17/11 tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác thương mại mới nhằm thúc đẩy hợp tác trong vấn đề lao động, môi trường và thương mại kỹ thuật số.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai, người đang có cuộc gặp với các thành viên chính phủ mới của Nhật Bản tại Tokyo, cho biết cuộc họp đầu tiên về quan hệ đối tác thương mại Mỹ - Nhật sẽ diễn ra vào đầu năm 2022 và được tổ chức theo định kỳ.

Mỹ, Nhật xây dựng quan hệ đối tác thương mại mới 1

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai (trái) và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi chào nhau trước cuộc họp tại Tokyo vào ngày 17/11/2021. (Ảnh: AFP)

Trong một tuyên bố được đưa ra bởi Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR), bà Katherine Tai nói: "Mối quan hệ đối tác này sẽ làm sâu sắc hơn sự hợp tác giữa Mỹ và Nhật Bản, và sự hợp tác này đã khẳng định mối quan hệ thương mại song phương bền chặt của chúng ta".

Bà Tai cũng nói rằng sự hợp tác chặt chẽ này sẽ hỗ trợ chiến lược kinh tế của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời giúp đề ra các chính sách thương mại bền vững, toàn diện và mang tính cạnh tranh, từ đó giúp phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của người dân.

"Tôi mong muốn được hợp tác với họ trong những ngày sắp tới để cuộc sống của người lao động càng tốt đẹp hơn và sẵn sàng đón nhận những những thách thức của hôm nay và mai sau", bà Tai nói.

Hãng tin Reuters nói rằng chính quyền Biden đang nỗ lực khôi phục lại mối quan hệ tốt đẹp với các đồng minh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm xây dựng một liên minh rộng lớn hơn để đối phó với vấn đề trợ cấp doanh nghiệp và các chính sách kinh tế khác của chính phủ Trung Quốc.

Quan hệ đối tác mới nhằm thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết quan hệ đối tác mới sẽ cho phép hai nước thảo luận về chương trình nghị sự toàn cầu chung của họ và sự hợp tác giữa các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như vấn đề thương mại song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói với bà Tai ngay khi bắt đầu cuộc hội đàm ở Tokyo rằng việc thiết lập quan hệ đối tác thương mại mới giữa Mỹ và Nhật Bản nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật và thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Ông Hayashi nói: "Dựa trên mối quan hệ kinh tế vững mạnh giữa Mỹ và Nhật Bản, chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa liên minh Mỹ - Nhật và tăng cường sự phối hợp giữa Mỹ và Nhật Bản để hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

Mỹ và Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn

Mỹ và Nhật Bản sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán mới nhằm giải quyết vấn đề về mức thuế bổ sung theo mà Mỹ áp đặt đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ Nhật Bản dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, đồng thời ngăn chặn tình trạng dư thừa kim loại toàn cầu vốn chủ yếu tập trung ở Trung Quốc.

Giữa lúc quan chức Mỹ và Nhật tiến hành hội đàm, chính quyền Biden đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch với Liên minh châu Âu (EU), theo đó mỗi năm sẽ cho phép khoảng 4 triệu tấn thép do EU sản xuất được miễn thuế khi nhập khẩu vào Mỹ.

Nhật Bản cũng hy vọng tiếp tục sửa đổi một số nội dung trong thỏa thuận thương mại hẹp mà nước này đã đạt được với chính quyền Donald Trump vào năm 2019 nhằm giúp mặt hàng ô tô xuất khẩu sang Mỹ của Nhật Bản tránh bị áp mức thuế cao hơn.

Nhật Bản đang nỗ lực đàm phán với Mỹ nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.

Bà Tai nói rằng bà rất mong muốn có thể giải quyết vấn đề thịt bò giữa Mỹ và Nhật Bản một cách nhanh chóng và tích cực.