Mỹ nói các cuộc tấn công nhà máy dầu của Saudi đến từ phía tây nam Iran

(VOH) - Mỹ tin rằng các cuộc tấn công làm tê liệt các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi vào cuối tuần trước bắt nguồn từ phía tây nam Iran. Động thái này được đánh giá làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông.

Ba quan chức Mỹ giấu tên cho biết các vụ tấn công sử dụng cả tên lửa hành trình và máy bay không người lái, cho thấy chúng phức tạp và tinh vi hơn nhiều so với nhận định ban đầu.

Các quan chức đã không cung cấp bằng chứng hay cho biết họ đang sử dụng tin tình báo Mỹ nào để đánh giá. 

Truyền hình nhà nước Saudi cho biết Bộ Quốc phòng Saudi sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Tư (18/9) để cho thấy bằng chứng về sự tham gia của Iran trong vụ tấn công Aramco, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí.

Đáp lại, Iran phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công. Các đồng minh của Iran trong cuộc nội chiến Yemen, phong trào Houthi, đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công. Houthis nói rằng họ tấn công các nhà máy bằng máy bay không người lái, trong đó có một số được trang bị động cơ phản lực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai (16/9) cho biết có vẻ như Iran - nơi có tiền sử mâu thuẫn lâu dài với nước láng giềng Ả Rập Saudi - đứng đằng sau các cuộc tấn công.

Tuy nhiên các đồng minh của Mỹ vẫn không thấy điều này thuyết phục. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói rằng ông không chắc có ai có thể xác định liệu máy bay không người lái có “xuất phát từ nơi này hay nơi khác không”.

Ả Rập Saudi đã tìm cách ổn định các thị trường sau khi cuộc tấn công vào thứ Bảy (14/9) đã làm giảm một nửa sản lượng dầu, cho biết vào thứ Ba (17/9) rằng sản lượng sẽ được khôi phục trở lại đầy đủ vào cuối tháng này.

Mỹ nói các cuộc tấn công nhà máy dầu của Saudi đến từ phía tây nam Iran

Hình ảnh vệ tinh do Mỹ cung cấp cho thấy các mục tiêu trong vụ tấn công ở cơ sở sản xuất dầu chiến lược Aramco ở Ả Rập Saudi (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã tăng nhiều hơn trong những tháng gần đây sau khi Mỹ đổ lỗi cho Tehran về các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh và Iran bắn hạ một máy bay không người lái của quân đội Mỹ, điều dẫn đến việc chuẩn bị cho một cuộc không kích trả đũa mà Trump đã hủy vào phút cuối.

Ả Rập Saudi đã yêu cầu các chuyên gia quốc tế tham gia điều tra, điều này cho thấy các cuộc tấn công không đến từ Yemen, Bộ Ngoại giao Saudi cho biết.

Ả Rập Saudi, nơi hỗ trợ các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Mỹ đối với Iran, cho biết điều tra ban đầu cho thấy các cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí của Iran. Có ý kiến cho rằng, có vẻ như Iran đang truyền đi thông điệp rằng nếu nước này không thể mang dầu của mình vào thị trường quốc tế, thì không ai có thể làm điều đó. Iran có thể đang tìm cách gây bất ổn cho thị trường quốc tế - nơi họ đã bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.