Chờ...

Mỹ phá hủy vũ khí của Houthi trên Biển Đỏ

MỸ - Ngày 10/8, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) công bố thông tin đã thực hiện thành công một chiến dịch tấn công nhằm vào các vũ khí của phong trào Houthi, lực lượng đang kiểm soát miền Bắc Yemen.

Theo tuyên bố của CENTCOM, trong vòng 24 giờ qua, lực lượng Mỹ đã phá hủy một bệ phóng tên lửa, một tàu mặt nước không người lái (USV), cùng hai máy bay không người lái (UAV) của Houthi trên Biển Đỏ.

CENTCOM nêu rõ, các loại vũ khí này do Houthi sử dụng gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với lực lượng quân sự Mỹ và liên quân cũng như các tàu buôn đang hoạt động trong khu vực.

Đặc biệt, tháng 11 năm ngoái, Houthi tuyên bố sẽ tấn công bất kỳ tàu nào liên quan đến Israel để đáp trả các hoạt động quân sự của nước này tại Dải Gaza.

tau-chien-my-tan-cong-houthi-9756
Tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk (TLAM) được phóng từ tàu khu trục của Hải quân Mỹ USS Gravely - Ảnh: Reuters

Trước tình hình ngày càng căng thẳng với các cuộc tấn công liên tiếp của Houthi, một số công ty vận tải đã phải đình chỉ các chuyến hàng qua Biển Đỏ để đảm bảo an toàn. Đáp lại, Mỹ đã tổ chức thành lập một liên minh đa quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh và một số quốc gia khác, nhằm bảo vệ hoạt động vận chuyển và tấn công các mục tiêu của Houthi trên bộ.

Cuộc tấn công của CENTCOM thể hiện cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ tuyến đường hàng hải quan trọng và duy trì an ninh trong khu vực, đồng thời khẳng định sự sẵn sàng của Mỹ và các đồng minh trong việc đối phó với các mối đe dọa từ các nhóm vũ trang ở khu vực Trung Đông.