Chờ...

Mỹ ra cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong kỳ nghỉ Giáng sinh

(VOH) - Một vùng rộng lớn lãnh thổ nước Mỹ được dự báo sẽ trải qua loạt diễn biến thời tiết nguy hiểm như bão tuyết, gió giật mạnh và nền nhiệt độ giảm mạnh xuống dưới mức đóng băng trong tuần này.

Dự báo nhiều chuyến bay sẽ bị hoãn và hệ thống giao thông đường bộ bị tắc nghẽn trong những ngày nghỉ lễ Giáng sinh và mừng năm mới - thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao nhất trong năm. Theo dự báo, trên khắp khu vực Bắc và Trung Mỹ, nhiệt độ có thể xuống thấp tới mức -29 độ C - mức nhiệt có thể gây bỏng lạnh trên da.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), các hiện tượng thời tiết nguy hiểm nhiều khả năng sẽ xuất hiện vào khoảng giữa tuần này, với phạm vi ảnh hưởng từ vùng Tây Bắc và vùng Đại Bình nguyên kéo dài đến vùng trung tâm Bắc Mỹ và phía nam dãy Appalachian.

“Với loạt diễn biến thời tiết nguy hiểm như vậy, người dân và du khách bắt buộc phải kiểm tra những dự báo mới nhất trước khi ra ngoài”, NWS cảnh báo.

Mỹ ra cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong kỳ nghỉ Giáng sinh
Công nhân dọn tuyết trên đường ở Provo, bang Utah, Mỹ ngày 13/12/2022. Ảnh: AFP

Theo NWS, một đợt không khí lạnh từ Bắc Cực đang tràn xuống nước Mỹ, cộng với điều kiện thời tiết lạnh giá sẵn có trong mùa đông dự kiến sẽ hình thành nên các trận bão tuyết ở khu vực đồng bằng và 5 hồ lớn gần biên giới Canada - Mỹ; và các đợt rét đậm từ vùng Trung Nam đến bờ biển phía Đông.

Bão tuyết cũng đổ bộ vào các bang North Dakota, Minnesota, Nebraska… khiến tuyết nhiều nơi rơi dày tới 30cm, cùng với đó là gió giật 96km/giờ. Tình hình thời tiết này đã khiến nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc sưởi ấm, nấu nướng.

Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu đăng tải về nỗi lo khi giao thông bị gián đoạn và khả năng bị “mắc kẹt” trong nhà, không thể ra ngoài.

NWS cũng dự báo tuyết sẽ rơi dày ở khu vực sườn phía bắc dãy núi Rocky và phía Tây Bắc Thái Bình Dương; và lượng tuyết lớn nhất sẽ xuất hiện tại dãy Cascade và các vùng lân cận ở tiểu bang Idaho, Montana và Wyoming.

Mỹ ra cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong kỳ nghỉ Giáng sinh
Bản đồ thời tiết ở Mỹ do Cơ quan Thời tiết Quốc gia của nước này vừa công bố. Nguồn: NWS/NOAA

Theo chương trình nghiên cứu của Mỹ về thay đổi toàn cầu, trong hơn 70 năm qua các cơn bão trong mùa đông ở nước này đã dần dịch chuyển về phía bắc, đồng thời tần suất và cường độ của các cơn bão cũng theo chiều hướng ngày càng gia tăng.

Đi tìm nguyên nhân của các đợt bão tuyết và giá rét kỷ lục trong vài năm gần đây ở Mỹ, nhiều nhà khoa học nước này đã chỉ ra tác động rõ rệt của biến đổi khí hậu và đặc biệt có sự liên quan chặt chẽ với sự ấm lên theo chu kỳ ở tâm lạnh Bắc Cực.

Theo chu kỳ khí hậu, cứ 100 năm sẽ có khoảng 5 - 6 lần Bắc Cực trải qua một đợt ấm hơn bình thường, gây ra sự biến dạng của dòng siết thành lượn sóng, đẩy không khí lạnh xuống các vĩ độ thấp hơn. 

Ngoài ra, các nhà khoa học còn chỉ ra các vùng ấm hơn và cực lạnh hơn có thể tồn tại song song với nhau. Điều này thể hiện rõ trên bản đồ nhiệt độ bất thường toàn cầu, cho thấy các khu vực có nhiệt độ dưới trung bình có thể xảy ra gần các khu vực có nhiệt độ trên trung bình.

Như vậy, biến đổi khí hậu gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan cả về mùa nóng lẫn mùa lạnh. Trong tương lai, những kỷ lục về thời tiết có xu hướng bị xô đổ với xu thế biến đổi khí hậu như hiện nay. Thời gian xuất hiện lại các hiện tượng cực đoan không đến cả trăm năm như trước mà có thể rút ngắn nhiều hơn.