Ngân hàng Thế giới tiếp tục thông qua gói cứu trợ 610 triệu USD cho Ukraine

(VOH) - Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 20/12 cho biết đã thông qua gói cứu trợ mới trị giá 610 triệu USD cho Ukraine.

Gói cứu trợ này nhằm mục đích duy trì các dịch vụ thiết yếu và hỗ trợ các cơ quan y tế của Ukraine trong bối cảnh chiến sự vẫn tiếp diễn.

Mariupol
Các tòa nhà bị cháy ở Mariupol - nơi giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây (Ảnh: AP)

Theo thông báo của WB, trong ngân sách mới, 500 triệu USD sẽ được cung cấp thông qua một khoản cho vay để hỗ trợ chính phủ Ukraine trang trải chi phí liên quan đến phúc lợi cho trẻ em và hộ gia đình, lương của công viên chức cũng như thanh toán các dịch vụ công thiết yếu.

WB khẳng định duy trì những dịch vụ công quan trọng này có ý nghĩa quan trọng nhằm hạn chế tổn thất về người cũng như để tái thiết đất nước và nền kinh tế Ukraine sau xung đột.

Xem thêm: EU và Hungary đạt thỏa thuận viện trợ 19 tỷ USD cho Ukraine

Trước đó, vào ngày 15/12, WB đã công bố gói hỗ trợ 2 tỷ USD dành cho khu vực tư nhân của Ukraine. 

Gói hỗ trợ này do Công ty Tài chính quốc tế (IFC), đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tư nhân ở các thị trường mới nổi của WB thực hiện. Gói hỗ trợ sẽ bổ sung vào các khoản viện trợ trước đó của WB dành cho Ukraine.

Trong bối cảnh vẫn đang xảy ra xung đột và ở giai đoạn tái thiết ban đầu, chương trình hỗ trợ tập trung vào việc bảo đảm khả năng tiếp cận các loại hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, hỗ trợ khẩn cấp cho lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp và tài trợ thương mại, trong đó có nhập khẩu nhiên liệu. Theo IFC, gói hỗ trợ trên do IFC đóng góp 1 tỷ USD, phần còn lại phụ thuộc vào sự bảo đảm tài trợ của các nước.