Động đất ở California, Mỹ: Đã có 2 người thiệt mạng

(VOH) - Đã có những ghi nhận đầu tiên về thiệt hại sau trận động đất mạnh 6,4 độ Richter làm rung chuyển vùng bờ biển phía bắc California, Mỹ vào ngày 20/12.

Trận động đất xảy ra vào khoảng 2 giờ 30 phút sáng ngày 20/12 (giờ địa phương), kéo theo gần 80 cơn dư chấn ngay sau đó. Vị trí tâm chấn nằm ở độ sâu khoảng 16,1 km dưới mặt nước biển và cách thành phố Ferndale ở bang California 7,4 km về phía tây nam, cách San Franciso khoảng 350 km về phía bắc. Đây là khu vực nông thôn ven biển rộng lớn với rừng cây tùng gỗ đỏ, hải sản phong phú và nhiều trang trại bò sữa.

Mỹ: Động đất mạnh 6,4 độ ngoài khơi California, hàng ngàn người bị ảnh hưởng

Theo Văn phòng cảnh sát Quận Humboldt, đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và 11 người bị thương vì ảnh hưởng của trận động đất. Ngoài ra, tại thành phố Ferndale và các khu vực lân cận ở Quận Humboldt, hơn 79.000 nhà dân và cơ sở kinh doanh phải chịu cảnh mất điện.

Cơ quan Lâm nghiệp và Phòng cháy California (CalFire) cho biết trận động đất mới nhất đã làm xảy ra hỏa hoạn tại một công trình trong khu vực và khiến hai tòa nhà khác đổ sập. Ngoài ra, cơ quan này cũng nhận được 70 cuộc gọi khẩn cấp sau khi động đất xảy ra, trong đó có một trường hợp đang bị mắc kẹt cần được hỗ trợ.

Động đất ở California, Mỹ: Đã có 2 người thiệt mạng
Nhiều ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng sau trận động đất ngày 20/12 tại California, Mỹ. Ảnh: Reuters
Động đất ở California, Mỹ: Đã có 2 người thiệt mạng
Đồ đạc trong nhà bị hư hại, đổ vỡ vì ảnh hưởng của động đất. Ảnh: Reuters

Chi tiết về thương vong sau động đất hiện vẫn chưa được báo cáo chính xác, nhưng truyền thông địa phương dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết trong số những người bị thương có một trẻ em bị chấn thương vùng đầu và một người già bị vỡ xương hông.

Cơ quan ứng phó khẩn cấp của bang California cho biết thành phố Ferndale và các thành phố lân cận như Fortuna và Rio Dell là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất lần này. Đường ống dẫn nước chính trong khu vực bị vỡ và khoảng 20 ngôi nhà phải gắn “thẻ đỏ” vì không còn đảm bảo an toàn để sinh sống.

Ngoài ra, 4 vết nứt lớn cũng xuất hiện tại cầu Ferndale bắc qua sông Eel. Đây là cây cầu mang tính lịch sử ở Ferndale, được khánh thành vào năm 1911 và là nút giao thông vượt sông cuối cùng trước khi sông Eel đổ ra Thái Bình Dương.  

Động đất ở California, Mỹ: Đã có 2 người thiệt mạng
Cầu Ferndale nhìn từ bờ nam sông Eel. 

Nhiều con đường ở Ferndale cũng bị hư hại và phải tạm đóng cửa để khắc phục.  Cơ quan chức năng quận Humboldt cũng đang điều tra về nguy cơ vỡ đường ống dẫn khí đốt.

Bang California của Mỹ là nơi thường xuyên xảy ra động đất vì nơi đây có hoạt động địa chất phức tạp, có vị trí nằm trên đường đứt gãy San Andreas. Đường đứt gãy San Andreas kéo dài 1.287km dọc bang California, chạy qua những khu vực đông dân cư.

Từ năm 1812 tới nay, có khoảng 70 trận động đất lớn ở California. Tuy nhiên, có vô số trận động đất nhẹ và hoạt động kiến tạo xảy ra tại bang này.