Mỹ ra lệnh sơ tán nhân viên chính phủ không thuộc diện khẩn cấp khỏi Ethiopia

(VOH) – Mỹ đã ra lệnh cho các nhân viên chính phủ không thuộc diện khẩn cấp tại Ethiopia rời khỏi quốc gia châu Phi này vì tình trạng bất ổn tại đây.

Đại sứ quán Mỹ tại Ethiopia cho biết, Mỹ đã ra lệnh cho các nhân viên chính phủ không thuộc diện khẩn cấp tại Ethiopia rời khỏi quốc gia châu Phi này do các vụ xung đột vũ trang, bạo lực sắc tộc và tình trạng bất ổn dân sự tại đây.

 Xung đột ở Tigray, Ethiopia khiến nhiều trẻ em sống trong cảnh nghèo đói
 Xung đột ở Tigray, Ethiopia khiến nhiều trẻ em sống trong cảnh nghèo đói. (Nguồn: UNHCR)

Trên trang web chính thức của mình, Đại sứ quán Mỹ tại Ethiopia cho biết tình trạng bất ổn dân sự và bạo lực sắc tộc đang diễn ra mà không sự có cảnh báo trước. Tình hình có thể leo thang hơn nữa và có thể dẫn đến thiếu hụt chuỗi cung ứng, thông tin liên lạc bị gián đoạn và việc đi lại bị ảnh hưởng.

Trước đó vào ngày 3/11, Đại sứ quán Mỹ tại Ethiopia đã cho phép các nhân viên chính phủ không thuộc diện khẩn cấp và thân nhân của các nhân viên thuộc diện khẩn cấp lẫn không khẩn cấp tự nguyện rời khỏi Ethiopia.

Chính phủ Anh cũng kêu gọi các công dân nước này nên cân nhắc lại vấn đề ở lại Ethiopia và khuyến cáo họ nên rời khỏi nước này.

Ethiopia đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 2/11 khi lực lượng phiến quân tự xưng Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) ở phía bắc khu vực Tigray đe dọa tiến vào thủ đô Addis Ababa.

Trong một tuyên bố vào ngày 3/11, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed cho biết quân đội chính phủ sẽ chiến đấu "một mất một còn" với lực lượng phiến quân.

"Chúng tôi sẽ dùng máu và xương của mình để chôn vùi những kẻ thù này và nâng cao phẩm giá của Ethiopia", ông Ahmed nói.

Được biết, vị thủ tướng của Ethiopia này từng được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 2019, nhưng hiện giờ ông đang bị Liên hợp quốc cáo buộc có hành vi vi phạm nhân quyền.

Phiến quân TPLF hôm 5/11 thông báo rằng họ đang hợp tác với các phe phái khác để hạ bệ ông Ahmed và cho biết họ sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Trước tình trạng leo thang bạo lực và sự gia tăng các hành động thù địch tại Ethiopia, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/11 đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" và một lần nữa kêu gọi tất cả các bên chấm dứt các hành động quân sự và bắt đầu các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn.

Cuộc giao tranh kéo dài một năm qua giữa quân đội chính phủ Ethiopia và các lực lượng vũ trang đối lập đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng, hơn 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và khoảng 400.000 người ở vùng Tigray đối mặt với nạn đói.