Chờ...

Mỹ: Ra mắt máy bán hàng tự động bán đạn tại 3 tiểu bang

VOH - Máy bán đạn tự động sẽ có mặt tại các cửa hàng tạp hóa ở Alabama, Texas và Oklahoma – một động thái gây ra nhiều ‘cảm xúc lẫn lộn’ từ các quan chức tại các tiểu bang đó.

Theo trang web của công ty American Rounds, nhà phân phối máy, máy sẽ sử dụng công nghệ AI để quét thông tin nhận dạng của khách hàng cũng như phần mềm nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính của khách hàng.

Phần mềm sẽ hoạt động để xác minh độ tuổi của người mua và xác minh xem người sử dụng máy có khớp với thông tin nhận dạng đã quét hay không.

ban-dan-tu-dong-130724
Trong ảnh là một máy bán hàng tự động đang bán đạn - Ảnh: AP

Theo American Rounds, mỗi máy bán đạn cho nhiều loại súng khác nhau, bao gồm súng trường và súng ngắn.

Grant Magers, CEO của American Rounds cho biết, các cửa hàng tạp hóa địa phương đã tiếp cận ông vào đầu năm 2023 về việc sử dụng công nghệ này để bán đạn. Công ty đã tung ra máy bán đạn đầu tiên tại Alabama vào tháng 11 năm ngoái.

Magers cho biết: “Việc này không khác mấy so với việc thành lập bất kỳ doanh nghiệp nào khác”.

Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) - đơn vị cấp phép cho các máy này - nói với CNN: "Không cần giấy phép liên bang để bán đạn dược. Tuy nhiên, việc bán đạn dược thương mại phải tuân thủ luật tiểu bang cũng như bất kỳ luật liên bang nào hiện hành".

Văn phòng Tổng chưởng lý Oklahoma nói với CNN rằng, "việc xem xét các luật của tiểu bang cho thấy những máy bán hàng tự động này có vẻ hợp pháp".

Đầu tháng này, máy bán đạn ở Tuscaloosa, Alabama, đã được American Rounds tháo dỡ và di dời.

Magers cho biết: “Là một doanh nghiệp, chúng tôi đã quyết định di dời máy đó vì không đạt được doanh số như mong muốn tại địa điểm đó so với các địa điểm khác”.

Magers cho biết, American Rounds có kế hoạch mở rộng sang nhiều tiểu bang hơn, sau khi đã nhận được lời đề nghị từ các cửa hàng ở California, Florida và Hawaii, cùng nhiều nơi khác.

Ông cho biết, công ty đang thiết lập thêm 2 máy bán đạn tự động nữa ở Texas và Colorado trong vài tuần tới.