Mỹ sẽ gửi lính đặc nhiệm tới Ukraine?

(VOH) - Bộ Quốc phòng Mỹ đang có kế hoạch đưa lính đặc nhiệm tới Ukraine để đảm bảo an ninh cho Đại sứ quán vừa được mở lại của nước này.

Báo chí Mỹ đưa tin, ngày 23/5 theo giờ địa phương, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đang có kế hoạch đưa lính đặc nhiệm tới Ukraine để đảm bảo an ninh cho Đại sứ quán vừa được mở lại của nước này ở thủ đô Kiev.

Tướng Milley cho hay, kế hoạch gửi quân đang được chuẩn bị nhưng ở cấp tương đối thấp. Ông nói, kế hoạch này vẫn chưa được đệ trình với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hoặc bản thân ông, và cũng chưa đề cập chi tiết về lộ trình gửi quân cũng như những việc cần phải làm.

Mỹ sẽ gửi lính đặc nhiệm tới Ukraine để đảm bảo an ninh cho Đại sứ quán nước này ở Kiev? 1
Nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kiev của Ukraine ngày 18/5/2022. (Ảnh: AP)

Ông Milley cũng nói thêm rằng, bất kỳ hành động nào liên quan đến việc tái triển khai quân đội Mỹ tại Ukraine đều cần có sự chấp thuận của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tờ Wall Street Journal cho rằng, đây là động thái tế nhị bởi Nhà Trắng đang tìm cách cân bằng giữa việc cần đảm bảo an ninh cho các nhà ngoại giao Mỹ tại Kiev với việc cần tránh gây khiêu khích đối với Nga.

Tổng thống Biden từng cam kết sẽ không triển khai lính Mỹ đến Ukraine để hỗ trợ quân đội nước này. Tuy nhiên trên thực tế, một lượng lớn binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại các quốc gia láng giềng với Ukraine như Ba Lan, Romania…

Tướng Milley cho biết, hiện có khoảng 102.000 lính Mỹ đang đóng quân tại các nước châu Âu, tăng hơn 30% kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong một tuyên bố mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kiev của Ukraine đã mở cửa trở lại vào ngày 18/5.

Ông Blinken không cho biết số lượng các nhà ngoại giao Mỹ đã quay trở lại Kiev. Ông nói, chính quyền Tổng thống Biden sẽ có các biện pháp an ninh bổ sung để đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao Mỹ.