Chờ...

Mỹ sẽ mời phi hành gia nước ngoài cùng lên mặt trăng

VOH - Nhà Trắng và NASA vừa công bố 1 thỏa thuận, sẽ mời 1 phi hành gia nước ngoài cùng tham gia lên mặt trăng với các phi hành gia Mỹ.

Một phi hành gia nước ngoài sẽ tham gia cùng các phi hành gia Mỹ lên mặt trăng vào cuối thập kỷ này theo một thỏa thuận được NASA và Nhà Trắng vừa công bố.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vừa triệu tập một cuộc họp tại Washington của Hội đồng Vũ trụ Quốc gia và công bố tin trên. Tuy nhiên, tin không cho biết về việc người được mời đi cùng lên mặt trăng là ai hoặc đại diện cho quốc gia nào.

 Các thành viên phi hành đoàn của Artemis II nói chuyện bên ngoài Cánh Tây của Nhà Trắng -
 Các thành viên phi hành đoàn của Artemis II nói chuyện bên ngoài Cánh Tây của Nhà Trắng - Ảnh: AP

Một phát ngôn viên của NASA sau đó cho biết các phi hành đoàn sẽ có sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng và chưa có cam kết nào được đưa ra với một quốc gia khác.

NASA từng đưa các phi hành gia nước ngoài tham gia các chuyến du hành vào vũ trụ trong nhiều thập kỷ qua như Jeremy Hansen phi hành gia người Canada, sẽ bay vòng quanh mặt trăng trong khoảng một năm nữa cùng với ba phi hành gia người Mỹ. Tất cả 12 người đi trên mặt trăng trong chương trình Apollo của NASA những thập kỷ 60 và 70 đều là công dân Hoa Kỳ.

Chương trình thám hiểm mặt trăng mới của cơ quan vũ trụ được đặt tên là Artemis theo tên người chị song sinh trong thần thoại của Apollo.

Hansen nói với hội đồng rằng việc có các đối tác quốc tế tham gia “không chỉ được đánh giá cao là chân thành mà còn rất cần thiết trong thế giới ngày nay”.

NASA từ lâu đã nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác toàn cầu trong không gian, thiết lập Hiệp định Artemis cùng với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào năm 2020 để thúc đẩy hành vi có trách nhiệm không chỉ trên mặt trăng mà ở mọi nơi trong không gian.

Đại diện của tất cả 33 quốc gia đã ký hiệp định Artemis dự kiến ​​sẽ có mặt tại cuộc họp của hội đồng vũ trụ ở Washington.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết: “Chúng tôi biết rằng sự hợp tác trong lĩnh vực không gian mang lại hiệu quả".

Đáng chú ý là thiếu sót trong Hiệp định Artemis gồm Nga và Trung Quốc, những quốc gia duy nhất ngoài Hoa Kỳ từng phóng công dân của họ vào quỹ đạo.

Nga là đối tác của NASA trên Trạm vũ trụ quốc tế, cùng với Châu Âu, Nhật Bản và Canada. Thậm chí trước đó vào những năm 1990, các cơ quan vũ trụ của Nga và Mỹ đã hợp tác trong chương trình tàu con thoi để phóng các phi hành gia của nhau tới trạm Mir quay quanh quỹ đạo trước đây của Nga.

Trong cuộc họp Harris cũng đã công bố các chính sách mới nhằm đảm bảo việc sử dụng không gian một cách an toàn khi ngày càng có nhiều công ty tư nhân và quốc gia hướng tới mục tiêu hướng tới bầu trời.

Trong số các vấn đề mà Hoa Kỳ đang tìm cách giải quyết đó là khủng hoảng khí hậu và lượng rác vũ trụ ngày càng tăng trên khắp không gian trên Trái đất. Cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh năm 2021 của Nga đã đưa hơn 1.500 mảnh vỡ vào quỹ đạo. Blinken cùng những người khác tại cuộc họp kêu gọi tất cả các quốc gia chấm dứt những thử nghiệm hủy diệt như vậy.