Các phi hành gia Nga, Mỹ trên trạm ISS sẽ quay về Trái đất vào tháng 9 tới

(VOH) – Sau khi kéo dài nhiệm vụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) thêm nhiều tháng, 3 phi hành gia gồm 2 người Nga và 1 người Mỹ sẽ quay về Trái đất trên tàu Soyuz MS-23.

Ngày 24/2, tàu vũ trụ Soyuz MS-23 của Nga đã được phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Tàu Soyuz MS-23 hiện đã đi vào quỹ đạo, dự kiến sẽ kết nối với ISS vào lúc 4h01 ngày 26/2 theo giờ Moskva (8h01 cùng ngày giờ Việt Nam).

Các phi hành gia Nga, Mỹ trên trạm ISS sẽ quay về Trái đất vào tháng 9 tới 1
Tàu vũ trụ Soyuz MS-23 của Nga. Nguồn: Roscosmos

Tàu không chở theo phi hành đoàn, chỉ có các đồ dùng và thiết bị phục vụ cuộc sống và nghiên cứu khoa học cho các nhà du hành vũ trụ trên ISS.

Khi quay về, tàu sẽ đưa 3 phi hành gia của Nga và Mỹ trở về Trái đất sau khi hoàn thành nhiệm vụ trên ISS, đã được kéo dài thời gian thực hiện thêm nhiều tháng.

Xem thêm: Saudi Arabia dự kiến đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ quốc tế trong năm 2023

Dự kiến tàu vũ trụ Soyuz MS-23 cùng 2 phi hành gia người Nga là Dmitry Petelin và Sergei Prokopyev, phi hành gia Frank Rubio của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đáp xuống Trái đất vào ngày 27/9 tới.

Vào tháng 9/2022, tàu vũ trụ Soyuz MS-22 đã đưa 3 phi hành gia lên trạm ISS, tuy nhiên sau đó do sự cố rò rỉ chất làm mát nên buộc phải quay về mà không có phi hành đoàn.