Mỹ sẽ thảo luận với tất cả các đối tác P5+1 về các biện pháp liên quan đến hạt nhân Iran

(VOH) - Mỹ nói sẵn sàng thảo luận vấn đề hạt nhân Iran trong khi Iran yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cùng lúc tất cả các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Tại cuộc họp báo do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức vào ngày 5/4, khi trả lời câu hỏi của các phóng viên về vấn đề hạt nhân Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói rằng Mỹ sẽ cùng các đối tác khác trong nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) thảo luận về các vấn đề liên quan đến Iran trong khuôn khổ Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ông Price nói, về vấn đề hạt nhân Iran, Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước đồng minh trong Liên minh châu Âu (EU) và sẽ có chút điều chỉnh trong chiến lược của mình khi thảo luận với Trung Quốc và Nga về vấn đề Iran.

Ned Price
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Mỹ sẽ thảo luận với tất cả các đối tác trong nhóm P5+1 về các biện pháp liên quan đến hạt nhân mà Iran cần thực hiện để Mỹ quay trở lại thỏa thuận JCPOA cũng như các biện pháp giảm nhẹ trừng phạt mà Mỹ cần thực hiện để Iran nối lại việc tuân thủ những cam kết của mình trong thỏa thuận trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết tại cuộc họp báo thường lệ vào ngày 5/4 rằng, Iran bác bỏ bất kỳ giải pháp nào nhằm dỡ bỏ "từng bước" các lệnh trừng phạt đối với nước này, đồng thời khẳng định Mỹ nên dỡ bỏ cùng lúc tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Ông Khatibzadeh cho biết vấn đề Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran sẽ là một trong những chương trình nghị sự được đưa ra thảo luận tại cuộc họp các bên liên quan đến thỏa thuận JCPOA ở thủ đô Vienna của Áo vào ngày 6/4.

Mỹ sẽ thảo luận với tất cả các đối tác P5+1 về các biện pháp liên quan đến hạt nhân Iran 2
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh (Ảnh: Reuters)

Ông nói, Iran yêu cầu Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đối với nước này trước. Sau khi xác nhận rằng các lệnh trừng phạt đã được dỡ bỏ, Iran sẽ thực thi trở lại một cách đầy đủ những cam kết của mình trong thỏa thuận JCPOA.

Một ngày trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cũng đưa ra phát biểu tương tự. Ông nói, trong vấn đề Mỹ quay trở lại JCPOA, Iran bác bỏ bất kỳ giải pháp nào nhằm dỡ bỏ "từng bước" các lệnh trừng phạt đối với nước này, đồng thời khẳng định Mỹ nên dỡ bỏ cùng lúc tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Theo thỏa thuận JCPOA được ký kết vào tháng 7/2015, Iran cam kết hạn chế các hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nước này. Tuy nhiên vào năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Tháng 5/2019, Iran thông báo nước này đình chỉ việc thực hiện một số cam kết tự nguyện trong thỏa thuận JCPOA, nhưng nói rằng các biện pháp này là "có thể đảo ngược".