Mỹ và Iran sẽ cử đại diện đến Vienna để đàm phán về việc khởi động lại thỏa thuận JCPOA

(VOH) - Ủy ban chung giám sát việc thực thi JCPOA ngày 2/4 đã tổ chức cuộc họp trực tuyến để thảo luận về khả năng Mỹ quay trở lại JCPOA.

Mỹ và Iran ngày 2/4 xác nhận rằng họ sẽ cử các quan chức đến thủ đô Vienna của Áo vào tuần tới để tiến hành cuộc đàm phán gián tiếp như một phần của các cuộc đàm phán rộng hơn về việc khởi động lại Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), nhưng hai nước sẽ không tiến hành đàm phán song phương trực tiếp.

Mỹ và Iran sẽ cử đại diện đến Vienna để đàm phán về việc khởi động lại thỏa thuận JCPOA 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 2/4 nói rằng Mỹ và Iran hiện chưa sẵn sàng đối thoại trực tiếp. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Ủy ban chung giám sát việc thực thi JCPOA ngày 2/4 đã tổ chức cuộc họp trực tuyến để thảo luận về khả năng Mỹ quay trở lại JCPOA. Các quan chức đại diện của Pháp, Nga, Anh, Đức, Trung Quốc và Iran đều đã tham dự cuộc họp trực tuyến này.

Ủy ban chung cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp tại Vienna vào tuần tới để tiếp tục các cuộc tham vấn. Cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 6/4 và phía Mỹ đã bày tỏ hoan nghênh về cuộc họp này.

Trong tuyên bố ngày 2/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói: "Những điều này hiện vẫn trong giai đoạn sơ khởi, chúng tôi không mong đợi (các cuộc đàm phán) sẽ tạo được bước đột phá ngay lập tức do vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước. Nhưng chúng tôi tin rằng đây là một bước tiến thuận lợi".

Phía Mỹ cho biết họ sẽ cử quan chức tới Vienna vào tuần tới. Tuy nhiên, cả Mỹ và Iran đều xác nhận hai bên sẽ không tiến hành đàm phán song phương trực tiếp.

Hãng tin Reuters cho biết, một nguồn tin ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) tiết lộ rằng: "Iran và Mỹ sẽ ở cùng một thị trấn, nhưng không ở cùng một phòng".

Theo thỏa thuận JCPOA được ký kết vào năm 2015, Iran cam kết hạn chế các hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nước này. Tuy nhiên vào năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Ông Trump cho rằng thỏa thuận trên đã không ngăn chặn được Iran phát triển vũ khí hạt nhân cũng như các hoạt động tài trợ khủng bố của nước này.

Chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden tuyên bố rằng nếu Iran tuân thủ đầy đủ thỏa thuận JCPOA thì Mỹ sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận này.

Trước đó, chính quyền Biden từng xác nhận rằng họ sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Iran.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo chính quyền Biden rằng họ đang bước đi trên con đường nguy hiểm. Ông nói, nếu mô hình hòa giải của EU được chấp thuận, nó sẽ giúp đưa Iran trở thành quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân.