Tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Đài Loan, hàng chục người thiệt mạng

(VOH) - Ngày 2/4, một tàu hỏa chở theo gần 500 người đã bất ngờ trật bánh trong đường hầm ở Đài Loan, khiến ít nhất 48 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 9 giờ (giờ địa phương - tức 1 giờ theo giờ GMT) ngày thứ Sáu 2/4. Đoàn tàu gặp nạn gồm 8 toa tàu, có số hiệu 408 và đang trên đường di chuyển từ Đài Bắc đến Đài Đông phục vụ hành khách trong dịp lễ Thanh Minh và du lịch.

Đây là một trong những đoàn tàu có tốc độ nhanh nhất và đạt quy chuẩn an toàn trong mạng lưới giao thông đường sắt của Đài Loan. Tốc độ tối đa mà con tàu có thể đạt được là 130km/h.

Hãng thông tấn BBC trích dẫn truyền thông Đài Loan cho biết, một chiếc xe tải xây dựng trước đó đã trượt vào đường ray tàu hỏa và đoàn tàu gặp nạn không xử lý kịp đã đâm vào chiếc xe này ngay tại khu vực cửa hầm, gây nên tai nạn kinh hoàng.

Tại hiện trường cũng đã ghi nhận hình ảnh của chiếc xe tải này, được cho là thuộc về một công trình đang xây dựng nằm gần cửa ra phía bắc của đường hầm. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao chiếc xe tải lại trượt vào khu vực đường ray của tàu hỏa.

Tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Đài Loan, hàng chục người thiệt mạng
Tàu hỏa Đài Loan bị trật bánh, biến dạng và mắc kẹt trong đường hầm. Ảnh: BBC
Tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Đài Loan, hàng chục người thiệt mạng
Nguyên nhân tai nạn được cho là con tàu đã va chạm với một chiếc xe tải thuộc công trình xây dựng gần đó (màu vàng) ngay tại cửa đường hầm. Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao xe tải lại xuất hiện ngay trong đường ray. Ảnh: BBC

Theo báo cáo mới nhất từ Cơ quan Bảo vệ phòng chống hỏa hoạn Đài Loan, tại thời điểm xảy ra tai nạn, con tàu đang đông kín khách với 490 người và rất nhiều hành khách được cho là phải đứng trên tàu.

Vụ tai nạn đã khiến ít nhất 48 người chết - trong đó có cả tài xế lái tàu, và 66 người khác bị thương nặng.

Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ đã vào trong những toa hành khách bị biến dạng nằm kẹt bên trong hầm để tìm kiếm người sống sót. Có khoảng 4 toa tàu do va chạm đã trở nên bẹp dúm, biến dạng và rất nhiều nạn nhân tử vong và mắc kẹt tại khu vực này. Một số hành khách đã phải dùng hết sức đập nát cửa sổ, tìm đường thoát ra ngoài.

Khu vực phía sau đoàn tàu được cho là ít chịu ảnh hưởng nhất và hành khách ở các toa phía sau may mắn có thể tự di chuyển thoát khỏi con tàu. Khoảng 100 người đã được giải cứu từ 4 toa tàu đầu tiên.

Tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Đài Loan, hàng chục người thiệt mạng
Nhiều hành khách đã phá cửa sổ, trèo lên nóc tìm đường ra ngoài. Ảnh: BBC

Một hành khách nữ may mắn sống sót cho biết: “Cảm giác giống như đột ngột có một sự va chạm, chấn động dữ dội và tôi thấy mình ngã nhào xuống sàn tàu. Chúng tôi đã phá cửa sổ, trèo lên nóc con tàu để thoát thân.”

Ngay trong chiều ngày 2/4, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương đã đến hiện trường vụ tai nạn.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cũng chia sẻ lời thăm hỏi đến những nạn nhân trong vụ việc. “Tôi xin gửi lời chia sẻ chân thành tới tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn đường sắt vào sáng nay ở Đài Loan”, ông Raab đăng tải trên Twitter.

Vụ tai nạn lần này được xem là tai nạn nghiêm trọng nhất của ngành đường sắt Đài Loan trong nhiều thập kỷ qua. Lần gần đây nhất vào năm 2018, Đài Loan cũng từng xảy ra một vụ trật bánh tàu hỏa khiến 18 người thiệt mạng. Trước đó vào năm 1991 là vụ tai nạn nghiêm trong nhất trong lịch sử giao thông của hòn đảo này, khi hai đoàn tàu hỏa đâm vào nhau khiến 30 hành khách tử vong và 112 người bị thương nặng.