Quan chức an ninh Mỹ, Nhật, Hàn họp bàn về vấn đề an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

(VOH) - Các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Mỹ vào ngày 2/4.

Các bên dự kiến sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề như Triều Tiên, an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đây là cuộc gặp đa phương đầu tiên ở cấp cố vấn an ninh quốc gia kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Theo thông báo của Nhà Trắng, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan sẽ mời Cố vấn An ninh Quốc gia Nhật Bản Shigeru Kitamura và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Suh Hoon tham dự cuộc họp 3 bên tại Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, bang Maryland.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: Japan Times)

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: Japan Times)

Nhà Trắng cho biết cuộc gặp 3 bên lần này là cuộc gặp 3 bên tiếp theo sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cuộc gặp lần này tạo cơ hội cho ba nước tham vấn về các vấn đề khu vực và những ưu tiên trong chính sách đối ngoại, bao gồm việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, phòng chống dịch Covid-19 và việc đối phó với biến đổi khí hậu...

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào giữa tháng 3 kể từ khi nhậm chức, Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã chọn Nhật Bản và Hàn Quốc là điểm đến đầu tiên của họ.

Giờ đây, trong cuộc gặp đa phương đầu tiên của các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu, phía Mỹ cũng lại mời đại diện của Nhật Bản và Hàn Quốc cùng tham dự, chứng tỏ chính quyền Biden rất coi trọng vấn đề hòa bình và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như vai trò quan trọng của Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc tăng cường quan hệ với các nước đồng minh của chính quyền Biden.

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, ngoài cuộc gặp với các quan chức an ninh hàng đầu của Nhật Bản và Hàn Quốc vào ngày 2/4, ông Sullivan đã có cuộc điện đàm với cố vấn an ninh quốc gia của Philippines vào ngày 31/3 để thảo luận về những lo ngại của đôi bên về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong cuộc điện đàm, ông Sullivan nhấn mạnh Mỹ và đồng minh Philippines sẽ sát cánh cùng nhau để duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật lệ, đồng thời tái khẳng định "Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines" (MDT) áp dụng cho khu vực Biển Đông.

Hiệp ước MDT được ký kết vào ngày 30/8/1951 tại Washington, Mỹ. Theo đó, nếu lãnh thổ, quân đội, tàu thuyền hoặc máy bay của một trong hai bên bị tấn công vũ trang trong phạm vi thuộc khu vực vùng biển Thái Bình Dương, hai nước sẽ kích hoạt hiệp ước này và sẽ có những hành động nhằm đối phó với những cuộc tấn công này.