Chờ...

Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ duyệt Thụy Điển vào NATO

VOH - Ngày 9/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc kết nạp Ukraine và Thụy Điển vào NATO.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo: "Hai lãnh đạo đã thảo luận vị thế của Ukraine trong NATO, việc kết nạp Thụy Điển vào NATO, việc bán máy bay F-16 và quá trình để Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu.

Hai bên thống nhất sẽ gặp mặt trực tiếp tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius và thảo luận chi tiết về quan hệ song phương của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cùng các vấn đề khu vực".

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan lưu ý rằng “Thụy Điển đã thực hiện những bước đi đúng hướng” để được phía Ankara chấp thuận gia nhập NATO bằng cách thực hiện những thay đổi trong luật chống khủng bố của nước này.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những bước đi này đã bị “vô hiệu hóa” khi những người ủng hộ đảng Công nhân người Kurd (PKK) tiếp tục tổ chức các hoạt động biểu tình ở quốc gia Bắc Âu.

Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ duyệt Thụy Điển vào NATO 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Anh vào tối 9/7, bắt đầu chuyến công tác đến 3 nước châu Âu, trong đó trọng tâm là việc dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Lithuania.

Tối 10/7, Tổng thống Mỹ sẽ khởi hành đi Vilnius để dự cuộc họp quan trọng của các lãnh đạo NATO ngày 11 và 12/7.

Theo giới phân tích, vấn đề Ukraine, việc kết nạp Thụy Điển và các kế hoạch phòng thủ đầu tiên trong nhiều thập niên là những nội dung chính sẽ được bàn thảo tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO sắp tới.