Chờ...

Mỹ tiếp tục nhắc Israel xem xét kế hoạch hoạt động quân sự tại phía Nam Gaza

VOH - Tổng thống Mỹ một lần nữa nhấn mạnh Israel không nên tiến hành các hoạt động quân sự ở thành phố Rafah, khi không có kế hoạch khả thi và đáng tin cậy để bảo vệ dân thường Palestine.

Nhà Trắng trong ngày 15/2 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa nhấn mạnh Israel không nên tiến hành các hoạt động quân sự ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza khi không có kế hoạch khả thi và đáng tin cậy để bảo vệ dân thường Palestine.

Đây là lần thứ hai trong tuần qua nhà lãnh đạo Mỹ điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Mỹ tiếp tục nhắc Israel xem xét hoạt động quân sự tại thành phố Rafah, phía Nam Gaza 1
Các em nhỏ chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Rafah, Dải Gaza ngày 14/2/2024 - Ảnh: THX/TTXVN

Trong điện đàm, Tổng thống Biden và Thủ tướng Netanyahu cũng đề cập các cuộc đàm phán về thả con tin đang diễn ra. Các con tin đã bị Phong trào Hồi giáo Hamas giam giữ 132 ngày kể từ khi nổ ra cuộc xung đột với Israel hôm 7/10/2023. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15/2 cũng bày tỏ tin tưởng Hamas và Israel vẫn có thể đạt được một thỏa thuận đình chiến cũng như thả con tin. 

Phát biểu họp báo chung với Thủ tướng Albania Edi Rama tại Tirana, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh các nhà hòa giải đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận ngừng giao tranh trong bối cảnh Israel tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tấn công toàn diện trên bộ vào thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza. Mỹ cùng các đối tác từ Qatar, Ai Cập và Israel đang làm việc rất tích cực về vấn đề này nhằm cố gắng tìm kiếm một thỏa thuận.

Ông Blinken thừa nhận vẫn còn một số vướng mắc nhưng nhấn mạnh các bên cam kết làm tất cả có thể để thúc đẩy đạt được thỏa thuận.

Theo số liệu chính thức của Israel, khoảng 130 con tin được cho là vẫn đang bị giam giữ ở Gaza sau cuộc tấn công ngày 7/10.