Chờ...

Mỹ cân nhắc dùng lô vũ khí sắp giao cho Israel để gây sức ép buộc thu hẹp chiến dịch

VOH - Nhà Trắng được cho là đang cân nhắc sử dụng lô vũ khí dự kiến gửi cho Israel làm đòn bẩy để gây sức ép buộc Israel thu nhỏ quy mô chiến dịch tấn công Hamas.

Israel đã gửi yêu cầu cho Mỹ đề nghị viện trợ thêm vũ khí, bao gồm hệ thống phòng không và bom.

Tuy nhiên, theo lời một số quan chức Mỹ, bao gồm cả đương nhiệm và cựu quan chức, đài truyền hình NBC News ngày 28/1 đưa tin Mỹ “đang cân nhắc giao chậm lại hoặc tạm dừng việc chuyển giao vũ khí cho Israel với hy vọng động thái này sẽ thúc đẩy Israel có hành động, ví dụ như mở hành lang nhân đạo để cung cấp viện trợ cho người dân Palestine”.

Mỹ cân nhắc dùng lô vũ khí sắp giao cho Israel để gây sức ép buộc thu hẹp chiến dịch 1
Binh sĩ Israel chuẩn bị đạn dược và tàu tại căn cứ hải quân Israel ở Ashdod, ngày 7/12/2023 - Ảnh: AFP

Theo nguồn tin, Lầu Năm Góc đang đánh giá việc chuyển giao đạn pháo 155 mm và thiết bị hỗ trợ chuyển đổi bom thông thường thành bom dẫn đường chính xác cho Israel và chưa có quyết định cuối cùng.

Mỹ gần đây liên tục thúc ép Israel kiềm chế trong việc triển khai chiến dịch quân sự tại Gaza. Tháng 12/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng cảnh báo Israel có thể mất đi sự hỗ trợ của nước ngoài vì ném bom bừa bãi vào vùng đất của người Palestine. Tháng 1/2024, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ số dân thường thiệt mạng ở Gaza là quá cao.

Cơ quan y tế Gaza do Hamas điều hành thống kê tổng số người Palestine thiệt mạng kể từ sau khi xung đột nổ ra hồi tháng 10/2023 tính đến nay là hơn 26.000. Israel đã bác bỏ cáo buộc diệt chủng, cho rằng Hamas đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống.