Chờ...

Hamas xem xét đề xuất ngừng bắn, Gaza đối mặt với nạn đói và bạo lực

VOH - Ngày 30/1, lãnh đạo phong trào Hồi giáo Hamas cho biết đang "nghiên cứu" một đề xuất về lệnh ngừng bắn mới ở Gaza và trao trả các con tin.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ismail Haniyeh, lãnh đạo cơ quan chính trị của Hamas, xác nhận nhóm này đã nhận được đề xuất ngừng bắn tại cuộc họp ở Paris vào cuối tuần qua với sự tham gia của các quan chức từ Israel, Ai Cập, Qatar và Mỹ.

"Hamas đang trong quá trình nghiên cứu và đưa ra phản hồi trên cơ sở ưu tiên ngăn chặn hành vi xâm lược, tấn công tàn bạo vào Gaza và rút hoàn toàn lực lượng chiếm đóng khỏi Dải Gaza", ông Haniyeh nhấn mạnh.

Israel đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không chấp nhận việc chấm dứt chiến sự vô thời hạn.

Đề xuất đưa ra trong bối cảnh tình trạng bạo lực tiếp tục leo thang ở Gaza và lan ra Bờ Tây.

Hamas xem xét đề xuất ngừng bắn, Gaza đối mặt với nạn đói và bạo lực
Quân đội Israel hoạt động tại Khan Younis, Dải Gaza - Ảnh: AFP

Ngày 29/1, giờ địa phương, người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thông báo lực lượng này đang đẩy mạnh chiến dịch tiêu diệt ở phía bắc Gaza.

IDF đã phát yêu cầu dân thường nhiều khu vực phía bắc Gaza di chuyển về phía nam. Tuy nhiên giao tranh vẫn đang tiếp diễn ở miền nam Gaza, tập trung chủ yếu tại khu vực Khan Younis.

Đài CNN đưa tin nhiều người Palestine đang phải ăn cỏ và uống nước bẩn tại Gaza trong bối cảnh chiến sự vẫn tiếp diễn.

Người dân và nhân viên y tế kể với CNN rằng họ phải nhịn đói để con cái có thức ăn. Nếu có tìm thấy nước thì nhiều khả năng nó cũng không thể uống được.

CNN mô tả người dân chen lấn nhau để giành hàng viện trợ từ các xe cứu trợ. Trẻ em sống trên đường phố, khóc lóc và tranh nhau miếng bánh mì thiu. Những người khác được cho phải đi bộ hàng giờ trong giá lạnh để tìm kiếm thức ăn.

Các nhà đàm phán Qatar từng làm trung gian hòa giải thành công cho lệnh ngừng bắn một tuần giữa Israel và Hamas hồi tháng 11/2023, giúp nhiều con tin được phóng thích khỏi Gaza cũng như giúp dải đất này nhận được viện trợ.

Hamas ngày 7/10/2023 tấn công Israel, khiến khoảng 1.140 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin.

Các cuộc tấn công đáp trả của Israel vào Dải Gaza đã khiến ít nhất 26.637 người thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ nhỏ, theo cơ quan y tế ở khu vực.