Chờ...

Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự 400 triệu USD cho Ukraine

VOH - Ngày 10/5, Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine.

Đây là gói viện trợ thứ ba của Mỹ dành cho Ukraine trong vòng chưa đầy ba tuần. Hai gói viện trợ trước đó được công bố cuối tháng Tư vừa qua tổng trị giá 7 tỷ USD.

Mỹ công bố gói viện trợ mới sau khi Quốc hội nước này thông qua dự luật về viện trợ trị giá 95 tỷ USD, trong đó mức viện trợ cho Ukraine là 60,8 tỷ USD.

Trong bản ghi nhớ do Nhà Trắng công bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép cung cấp cho Ukraine các thiết bị và dịch vụ quốc phòng, cũng như hỗ trợ giáo dục và đào tạo quân sự, với tổng trị giá lên tới 400 triệu USD.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết gói viện trợ này bao gồm những danh mục "cấp thiết" đối với Ukraine, trong đó có đạn phòng không, đạn pháo, vũ khí chống tăng, xe bọc thép và đạn cho vũ khí cỡ nhỏ.

my-vien-tro-ukraine-1440
Mỹ cung cấp cho Ukraine các thiết bị và dịch vụ quốc phòng - Ảnh: AFP

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, kể từ khi xung đột bùng phát tại Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ đã cam kết viện trợ cho Ukraine hơn 50,6 tỷ USD.

Reuters nhận định Washington đang dần quay trở lại với tốc độ cung cấp vũ khí thường xuyên cho Kiev, sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ an ninh trị giá 95 tỉ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung Quốc) cuối tháng 4.

Thông tin về gói viện trợ mới của Washington dành cho Ukraine được tiết lộ sau khi quân đội Nga tiến hành tấn công bằng xe bọc thép trên bộ vào thành phố Kharkov, thuộc tỉnh Kharkov cùng tên, ở phía đông Ukraine giáp với nước Nga và tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine ngày 10/5.

Trái lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định quân đội Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng để đối đầu với một cuộc tấn công mới từ phía Nga nhằm vào khu vực Kharkov.

Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo quân đội Nga đã tiến thêm 1km đến gần thành phố Vovchansk (thuộc tỉnh Kharkov), mở ra cơ hội tạo vùng đệm cho Matxcơva ở tiền tuyến cũng như mở ra mặt trận mới đối với quân đội Ukraine.