Chờ...

Cô gái bị trật hàm, không thể khép miệng do ngáp quá to

VOH - Một cô gái 21 tuổi ở New Jersey (Mỹ) ngáp mạnh đến mức hàm của cô bị khóa chặt về mặt vật lý. Cô được đưa đến phòng cấp cứu và các bác sĩ phải nắn lại hàm cho cô bằng tay.

Jenna Sinatra gặp phải tai nạn 'hiếm gặp' trong tuần này. Cô đã ghi lại tai nạn của mình và chuyến đi đến bệnh viện trong một video TikTok - hiện đang được lan truyền rộng rãi với 7,4 triệu lượt xem.

trat-ham-100524
Jenna Sinatra đã đăng một loạt video TikTok sau khi hàm của cô bị kẹt, khiến miệng không ngậm lại được - Ảnh chụp TikTok

Các bác sĩ nói rằng, cô bị trật hàm, khiến các khớp chịu trách nhiệm đóng mở miệng bị khóa tại chỗ. Điều này khiến cô không thể ngậm miệng lại được. 

Tình trạng này kéo dài vài giờ và các bác sĩ phải mất 4 tiếng để khắc phục bằng cách cho cô dùng thuốc giãn cơ và 'đẩy' hàm của cô trở lại. 

Tiến sĩ Anthony Youn, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Michigan mô tả hiện tượng này là “khóa mở”, khiến hàm “bị kẹt mở theo đúng nghĩa đen”. Điều này rất hiếm, nhưng khi nó xảy ra khi ai đó ngáp thật to.

Trong trường hợp của Sinatra, các khớp nối hàm và hộp sọ của cô đã tách ra. 

Những yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng của Sinatra gồm tật khớp đôi, nghiến răng hoặc bị viêm khớp. Tình trạng này về mặt y học được gọi là rối loạn TMJ, liên quan đến các khớp nối xương hàm với hộp sọ, gần giống như bản lề trượt cho phép bạn mở và đóng miệng. 

Trong khi hầu hết những người gặp vấn đề này đều bị khóa hàm, khiến miệng luôn đóng kín, thì trong những trường hợp 'hiếm gặp', chấn thương TMJ có thể khiến miệng há hốc.

Ước tính có khoảng 5 đến 12% người Mỹ đã từng bị khóa hàm ở một thời điểm nào đó, mặc dù không rõ có bao nhiêu người đã bị kẹt hàm.