Chờ...

Mỹ triển khai thêm quân đội đến các quốc gia gần Sudan

VOH - Tổng thống Joe Biden cho biết binh sĩ Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại một số quốc gia như Djibouti và Ethiopia để đảm bảo an toàn cho công dân trước tình hình xung đột leo thang ở Sudan.

Trong thư của Tổng thống Joe Biden gửi Chủ tịch lưỡng viện Mỹ nhằm thông báo về việc chỉ đạo quân đội sơ tán các nhân viên ngoại giao nước này khỏi Sudan, ông Biden tuyên bố lực lượng vũ trang của Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại các quốc gia châu Phi như Djibouti và Ethiopia cho đến khi nào tình hình an ninh ổn định, nhằm đảm bảo an toàn cho công dân trước tình hình bất ổn ở Sudan. 

Trước đó, Mỹ thông báo đóng cửa Đại sứ quán ở thủ đô Khartoum của Sudan và tiến hành sơ tán toàn bộ nhân viên ngoại giao cùng gia đình khỏi Sudan.

Mỹ sơ tán nhân viên, đóng cửa Đại sứ quán ở Sudan

Giao tranh ác liệt giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Phản ứng Nhanh (RSF) hiện đã bước sang tuần thứ hai và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chính phủ Sudan cáo buộc RSF nổi loạn và tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào căn cứ quân đội và các địa điểm trọng yếu.

Theo Bộ Y tế Sudan, trên 600 người đã thiệt mạng ở nước này kể từ khi chiến sự bắt đầu. Trong khi đó, dữ liệu mới nhất của WHO cho thấy ít nhất 420 thường dân đã thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương. 

Mỹ triển khai thêm quân đội đến các quốc gia gần Sudan
Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Khartoum của Sudan - Ảnh: AFP

Sudan là trọng tâm trong các nỗ lực ngoại giao của Mỹ ở châu Phi khi Washington đối phó ảnh hưởng của Nga ở khu vực này. Nga đang đầu tư vào các mỏ khai thác vàng ở Sudan, đồng thời nỗ lực hoàn tất thỏa thuận thiết lập căn cứ hải quân trên bờ Biển Đỏ ở Sudan.