Chờ...

Mỹ trừng phạt 5 công ty Thổ Nhĩ Kỳ vì giúp Nga

VOH - Ngày 14/9, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt với 5 công ty và một công dân Thổ Nhĩ Kỳ do các hoạt động hỗ trợ các thực thể Nga chịu trừng phạt của phương Tây.

Các biện pháp trừng phạt nói trên nhắm vào các công ty thương mại và vận tải biển của Thổ Nhĩ Kỳ. Các công ty này bị cáo buộc hỗ trợ sửa chữa tàu thuyền có liên quan đến Bộ Quốc phòng Nga.

Những tàu thuyền này đang chịu các lệnh trừng phạt do Mỹ và một số nước Liên minh châu Âu áp đặt.

Các công ty Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc hỗ trợ các tàu bị trừng phạt chuyển giao "hàng hóa lưỡng dụng."

Mỹ trừng phạt 5 công ty Thổ Nhĩ Kỳ vì giúp Nga 1
Ảnh minh họa - Internet 

Động thái của Mỹ diễn ra vào thời điểm quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng xấu đi do Ankara chưa thông qua tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho Thụy Điển.

Washington đang hy vọng Ankara sẽ phê chuẩn tư cách này cho Thụy Điển khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ nhóm họp vào đầu tháng 10.

Mặc dù là thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ không cắt đứt quan hệ với Nga do cuộc xung đột ở Ukraine. Thay vào đó, Ankara và Moskva tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương.

Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã ký kết lộ trình hợp tác kinh tế dự kiến đưa kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD mỗi năm. Hai quốc gia cũng đã chấp thuận dùng đồng rúp của Nga là một loại tiền tệ để thanh toán trong thương mại song phương, bao gồm thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga.