Chờ...

Lũ lụt kinh hoàng Libya: Hơn 11.300 người chết

VOH - Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Libya ngày 14/9 cho biết 11.300 người được xác nhận đã thiệt mạng trong thảm họa, trong đó gần 2.000 thi thể đã bị lũ cuốn ra biển.

Giới chức Derna cho biết con số trên thực tế còn có thể cao hơn, thậm chí lên đến 20.000 người.

Petteri Taalas, đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc, cho rằng thiệt hại lớn về người có thể tránh được nếu Libya có cơ quan thời tiết hoạt động hiệu quả.

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão Daniel đầu tuần khiến hai con đập trên thượng nguồn con sông chảy qua thành phố Derna bị vỡ, dòng nước lũ ào ạt đổ về đô thị 90.000 dân, tàn phá và cuốn trôi mọi thứ ra biển.

Lũ lụt kinh hoàng Libya: Hơn 11.300 người chết 1
Một khu vực ở thành phố Derna, Libya bị lũ cuốn trôi trong ảnh chụp ngày 13/9 - Ảnh: AFP

Một báo cáo của cơ quan kiểm toán Libya năm 2021 cho biết các con đập bên ngoài Derna, được xây dựng những năm 1970, không được bảo trì dù rất nhiều tiền đã được phân bổ cho mục đích đó vào năm 2012 và 2013.

Thị trưởng Derna, Abdulmenam al-Ghaithi, cho biết ông lo ngại thành phố xuất hiện dịch bệnh "do số lượng lớn thi thể dưới đống đổ nát và dưới nước". Nhiều nạn nhân đã được chôn cất trong các ngôi mộ tập thể. Thành phố hiện thiếu thốn nhất nước uống và túi đựng thi thể.

Thủ tướng Abdul Hamid Dbeibah của chính quyền ở thủ đô Tripoli, được Liên Hợp Quốc công nhận, thừa nhận các vấn đề liên quan bảo trì khi họp nội các ngày 14/9 và kêu gọi mở cuộc điều tra khẩn cấp về vụ vỡ đập.

Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya Mohamed al-Menfi nói bất kỳ ai liên quan đều sẽ phải chịu trách nhiệm.

Hai chính quyền tồn tại song song ở Libya sau chính biến năm 2011, một bên được Liên Hợp Quốc công nhận ở Tripoli tại miền tây và chính quyền của Haftar ở miền đông. Hai bên nhiều lần giao tranh, chính quyền không thể tổ chức cuộc bầu cử tổng thống theo kế hoạch vào năm 2021.