Chờ...

Libya: Số người chết do lũ lụt đã vượt quá 5.300

VOH - Ngày 12/9, các nhân viên cứu hộ phát hiện hơn 1.500 thi thể trong đống đổ nát ở thành phố Derna. Số người thiệt mạng có thể tăng vọt khi 10.000 người được cho là vẫn mất tích.

Hãng thông tấn nhà nước dẫn lời Mohammed Abu-Lamousha, phát ngôn viên của Bộ Nội vụ miền đông Libya cho biết, số người chết chỉ riêng ở Derna đã vượt quá 5.300. Cơ quan cứu thương của Derna trước đó đã đưa ra con số 2.300.

Sự trợ giúp từ bên ngoài chỉ mới bắt đầu đến được với Derna vào ngày 12/9, hơn 36 giờ sau khi thảm họa xảy ra. Lũ lụt đã làm hư hỏng hoặc phá hủy nhiều con đường dẫn vào thành phố ven biển.

lũ lụt
Hiện trường dòng lũ dữ quét qua Derna, miền đông Libya, ngày 11/9/2023 - Ảnh: AFP

Tamer Ramadan, đặc phái viên Libya của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết, số người thiệt mạng có thể còn cao hơn, lên tới hàng nghìn người. 

Ông nói trong một cuộc họp báo của Liên Hợp Quốc tại Geneva thông qua hình thức trực tuyến từ Tunisia rằng, ít nhất 10.000 người vẫn mất tích, hơn 40.000 người đã phải di dời.

Tình hình ở Libya "tàn khốc như tình hình động đất ở Maroc", Ramadan nói khi đề cập đến trận động đất chết người xảy ra gần thành phố Marrakesh vào tối thứ Sáu tuần trước.

Lũ quét xảy ra tại Derna và các khu vực khác ở miền đông Libya vào tối Chủ nhật. Khi cơn bão Daniel đổ bộ vào bờ biển, người dân Derna cho biết, họ nghe thấy những tiếng nổ lớn và nhận ra rằng các con đập đã vỡ.

Lũ quét đã đổ xuống Wadi Derna, một con sông chảy từ trên núi qua thành phố và đổ ra biển. Dòng nước "đã xóa sạch mọi thứ cản đường nó".

Video được người dân đăng tải trực tuyến cho thấy, những vùng bùn lớn và đống đổ nát nơi dòng nước dữ dội đã cuốn trôi các khu dân cư ở hai bờ sông. Những tòa nhà chung cư nhiều tầng từng nằm cách xa dòng sông đã bị xé toạc mặt tiền và sàn bê tông bị sập. Những chiếc ô tô bị nước lũ cuốn chất chồng lên nhau.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Libya cho biết, họ đã đưa ra cảnh báo sớm về bão Daniel, một "hiện tượng thời tiết cực đoan" 72 giờ trước khi xảy ra và thông báo cho tất cả các cơ quan chính phủ bằng email và thông qua các phương tiện truyền thông... "thúc giục họ thực hiện các biện pháp phòng ngừa".

Lũ lụt thường xảy ra ở Libya vào mùa mưa nhưng hiếm khi có mức độ tàn phá lớn như vậy. Một câu hỏi quan trọng là làm thế nào nước có thể tràn qua hai con đập bên ngoài Derna - do bảo trì kém hay do lượng mưa quá lớn.

Karsten Haustein, một nhà khoa học khí hậu và nhà khí tượng học tại Đại học Leipzig cho biết, bão Daniel đã đổ lượng mưa 440 mm (15,7 inch) xuống miền đông Libya trong một thời gian ngắn.