Chờ...

Libya công bố để tang 3 ngày tại các khu vực thảm họa

VOH - Libya tuyên bố để tang ba ngày ở tất cả các thành phố bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Theo các quan chức miền đông Libya cho biết, hàng ngàn người có thể đã thiệt mạng sau khi cơn bão Daniel mang mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng đến khu vực phía đông đất nước, cuốn trôi toàn bộ khu dân cư ra biển.

Ahmed Mismari, người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) có trụ sở ở miền đông, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 11/9 rằng, chỉ riêng thành phố Derna (nơi có dân số 100.000 người) đã có hơn 2.000 người thiệt mạng và khoảng 5.000 - 6.000 người vẫn mất tích.

CNN chưa thể xác minh độc lập số người chết và Mismari không đưa ra nguồn tin về số người chết và mất tích.

lũ lụt
Đống đổ nát trên đường phố ở Derna, Libya, vào ngày 11/9/2023 sau khi bị ngập do mưa lớn - Ảnh: Chính phủ Libya/AP

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ ở Benghazi trước đó ước tính có khoảng 150 - 250 người thiệt mạng ở Derna, theo Reuters.

Nhà chức trách cho biết áp lực nghiêm trọng từ những trận mưa lớn ở Derna đã khiến các con đập bị vỡ, phá hủy nhà cửa và đường sá.

Mismari nói trong một cuộc họp báo rằng, lũ lụt là do hai con đập bị vỡ ở phía nam thành phố. “Hậu quả là ba cây cầu đã bị phá hủy. Dòng nước chảy đã cuốn trôi toàn bộ khu dân cư, cuối cùng đẩy họ xuống biển” - ông nói.

Người phát ngôn cho biết, “lũ lụt chưa từng có xảy ra ở các thành phố Al-Bayda, Derna, Al-Marj, Tobruk, Takenis, Al-Bayada và Battah, cũng như tất cả các thành phố và làng mạc của Al-Jabal Al-Akhdar và phía đông”.

lybya
Một chiếc ô tô bị treo trên cây sau khi bị nước lũ cuốn trôi ở Derna - Ảnh: Chính phủ Libya/AP

Người đứng đầu Cơ quan Cứu thương và Khẩn cấp Libya, Osama Aly, nói với CNN rằng, sau vụ vỡ đập, “tất cả nước đều chảy về khu vực gần Derna, một khu vực miền núi ven biển”.

Aly cho biết, những ngôi nhà ở các thung lũng nằm trong vùng lũ đã bị cuốn trôi bởi dòng nước bùn mạnh cuốn theo xe cộ và mảnh vụn.

Các cơ quan viện trợ và các quốc gia vùng Vịnh giàu có như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang gấp rút viện trợ khẩn cấp cho khu vực, trong khi các quan chức địa phương cho biết họ cần cáng, thực phẩm và nước uống.