Chờ...

Libya: 10.000 người mất tích, 25% thành phố Derna bị lũ quét sạch

VOH - Ngày 12/9, thông tin cập nhật từ Reuters cho biết, ít nhất 10.000 người có thể bị mất tích ở Libya do lũ lụt và 1/4 thành phố phía đông Libya đã bị quét sạch.

Một nhà báo của Reuters trên đường đến Derna, một thành phố ven biển với khoảng 125.000 dân, đã nhìn thấy xe cộ bị lật ở ven đường, cây cối bị đổ và những ngôi nhà bị bỏ hoang, ngập nước.

Hichem Abu Chkiouat, Bộ trưởng Bộ Hàng không Dân dụng và là thành viên ủy ban khẩn cấp cho biết: "Tôi trở về từ Derna. Điều đó thật thảm khốc. Thi thể nằm khắp nơi - trên biển, trong thung lũng, dưới các tòa nhà" – ông nói với Reuters qua điện thoại.

Ông cho biết: “Số thi thể được tìm thấy ở Derna là hơn 1.000 người. Tôi không phóng đại khi nói rằng 25% thành phố đã biến mất. Rất nhiều tòa nhà đã sụp đổ".

libya
Người dân mắc kẹt trên đường khi bão mạnh và mưa lớn tấn công thành phố Shahhat, Libya, ngày 11/9/2023. Ảnh: Reuters

Ông Abu Chkiouat sau đó nói với Al Jazeera rằng, ông dự đoán tổng số người chết trên cả nước sẽ lên tới hơn 2.500 người, vì số người mất tích ngày càng tăng.

Tamer Ramadan, trưởng phái đoàn của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), nói với các phóng viên ở Geneva: "Chúng tôi có thể xác nhận từ các nguồn thông tin độc lập rằng số người mất tích là 10.000 cho đến nay".

Các video cho thấy một dòng nước lớn chảy qua trung tâm thành phố Derna sau khi các con đập bị vỡ. Những tòa nhà đổ nát đứng sừng sững ở hai bên.

Đoạn phim do đài truyền hình Libya al-Masar phát sóng cho thấy, mọi người đang tìm kiếm thi thể và nhiều người đàn ông trên một chiếc thuyền cao su để vớt một thi thể từ biển.

Khalifah Touil, một nhân viên cứu thương cho biết trong một báo cáo của al-Masar: “Chúng tôi không có gì để cứu người… không có máy móc… chúng tôi đang yêu cầu trợ giúp khẩn cấp”.

Derna bị chia cắt bởi một con sông chảy từ vùng cao nguyên về phía nam và thường được các con đập bảo vệ khỏi lũ lụt. 

Một đoạn video đăng trên mạng xã hội cho thấy tàn tích của con đập bị vỡ cách thành phố 11,5 km về phía thượng nguồn, nơi hai thung lũng sông hội tụ, hiện được bao quanh bởi những vũng bùn khổng lồ.

Các đoàn xe viện trợ và hỗ trợ đang tiến về thành phố.

Libya bị chia rẽ về mặt chính trị giữa Đông và Tây. Các dịch vụ công cộng đã sụp đổ kể từ cuộc nổi dậy do NATO hậu thuẫn năm 2011, gây ra nhiều năm xung đột.

Một nhà báo của Reuters trên máy bay cho biết, chính phủ được quốc tế công nhận ở Tripoli không kiểm soát các khu vực phía Đông nhưng đã gửi viện trợ tới Derna, với ít nhất một chuyến bay cứu trợ khởi hành từ thành phố Misrata phía Tây hôm 12/9.

Các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, cũng cho biết họ sẽ giúp đỡ.