Chờ...

Mỹ trừng phạt nhiều thực thể có trụ sở tại Trung Quốc vì hỗ trợ chương trình tên lửa Triều Tiên

VOH - Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 6 cá nhân và 5 thực thể có trụ sở tại Trung Quốc vì liên quan đến việc mua sắm các mặt hàng hỗ trợ chương trình tên lửa đạn đạo và không gian của Triều Tiên.

Ngày 24/7, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành lệnh trừng phạt sau khi Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, bao gồm cả nỗ lực phóng vệ tinh do thám quân sự bất thành vào tháng 5/2024, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong số 5 thực thể có Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Điện tử Sanshunda Bắc Kinh và Công ty TNHH Điện tử Mean Well Thành phố Thâm Quyến. Trong 6 cá nhân có Chen Tianxin và Du Jiaxin.

trung-phat-trung-quoc-250724
Ảnh chụp vào ngày 22/11/2023 cho thấy, vệ tinh do thám quân sự Malligyong-1 của Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Các chương trình tên lửa đạn đạo và không gian của Triều Tiên phụ thuộc vào các vật liệu và linh kiện có nguồn gốc từ nước ngoài và Triều Tiên sử dụng một mạng lưới rộng lớn các đại lý ở nước ngoài để mua các vật liệu và linh kiện hỗ trợ cho hoạt động sản xuất vũ khí và tên lửa đạn đạo của mình, báo cáo cho biết.

Các công ty này hợp nhất và đóng gói lại các mặt hàng để chuyển tiếp đến Triều Tiên, che giấu người dùng cuối thực sự khỏi các nhà sản xuất và nhà phân phối các mặt hàng đó.

 

Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh, các lệnh trừng phạt mới tái khẳng định rằng các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn "có hiệu lực đầy đủ" và nhắc lại "cam kết của Mỹ trong việc chống lại hành vi trốn tránh lệnh trừng phạt và tăng cường nỗ lực thực thi".

"Việc Triều Tiên tiếp tục phát triển và phổ biến công nghệ tên lửa đạn đạo - vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc - là vô trách nhiệm và gây bất ổn cho cả khu vực và cộng đồng quốc tế" - Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính Brian Nelson cho biết.

"Mỹ vẫn cam kết sử dụng các công cụ của mình để thực thi các lệnh trừng phạt quốc tế này, bao gồm phá vỡ các mạng lưới mua sắm bất hợp pháp cung cấp đầu vào quan trọng cho các công nghệ này và truy cứu trách nhiệm những người tìm cách cho phép các hoạt động này" - quan chức này nói thêm.