Mỹ tuyên bố giới hạn hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc tại nước này

(VOH) - Theo thông báo của Pompeo, quy mô của các hoạt động văn hóa do Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ tổ chức cũng sẽ bị hạn chế.

Trong cuộc họp báo ngày 2/9 của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích quy trình xét duyệt không rõ ràng của chính quyền Trung Quốc đối với các nhà ngoại giao Mỹ, đồng thời đưa ra thông báo quan trọng yêu cầu các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tại Mỹ khi đến thăm các trường đại học Mỹ hoặc tiếp xúc với chính quyền địa phương cần phải được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/9. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh rằng ngoại giao Mỹ - Trung phải bình đẳng.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc. Theo thông báo của Pompeo, quy mô của các hoạt động văn hóa do Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ tổ chức cũng sẽ bị hạn chế.

Ông Pompeo cho biết, nhiều năm qua, chính quyền Trung Quốc đã tạo ra những trở ngại lớn đối với các hoạt động của các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc. Cụ thể, Trung Quốc đã áp dụng quy trình xét duyệt không rõ ràng nhằm ngăn cản các hoạt động bình thường của các nhà ngoại giao Mỹ như tham gia các sự kiện và cuộc họp cũng như tiếp xúc với người Trung Quốc.

Vì thế, “Hôm nay, tôi thông báo rằng Bộ Ngoại giao đã thiết lập một cơ chế yêu cầu các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tại Mỹ khi đến thăm các trường đại học (Mỹ) hoặc gặp gỡ chính quyền địa phương cần phải có sự chấp thuận (của chính phủ Mỹ)”, ông Pompeo nói.

Ngày 2/9, ông Pompeo một lần nữa đưa ra tuyên bố trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề bình đẳng trong ngoại giao Mỹ - Trung. Ông nói, các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc thường xuyên bị cản trở khi tổ chức các sự kiện văn hóa, các cuộc họp chính thức hoặc đến thăm các trường đại học.

Ông Pompeo nói trong một tuyên bố rằng, tại Mỹ, các nhà ngoại giao Trung Quốc có thể tự do tiếp cận với xã hội Mỹ, nhưng họ lại phớt lờ những yêu cầu mà phía Mỹ đưa ra nhằm cải thiện sự bất bình đẳng này.

Bấy lâu nay, Trung Quốc luôn đặt ra những hạn chế đối với các nhà ngoại giao Mỹ và từ chối tiếp xúc với Mỹ trong một số vấn đề cơ bản như bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Để đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ buộc phải áp đặt những yêu cầu mới đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc.

Theo tuyên bố trên, Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc khi đến thăm trường đại học Mỹ hoặc tiếp xúc với chính quyền địa phương phải được sự chấp thuận của nhà chức trách Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo cũng nói rằng, các hoạt động văn hóa do các nhà ngoại giao Trung Quốc tổ chức bên ngoài phạm vi Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ với số lượng người tham gia trên 50 người đều cần phải được sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Mỹ.

An Nhiên (Theo Epochtimes)