Mỹ và Canada cam kết hợp tác bảo vệ “từng tấc lãnh thổ” của NATO

(VOH) – Mỹ và Canada cam kết hợp tác đối phó với Nga và Trung Quốc, bảo vệ lãnh thổ NATO.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 24/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không "xem nhẹ" liên minh đang lớn mạnh giữa Nga và Trung Quốc.

Sau chuyến thăm Nga mới nhất của ông Tập, tổng thống Mỹ cũng cho biết đến nay Trung Quốc chưa cung cấp vũ khí cho Nga. "Điều đó không có nghĩa là không có, mà là chưa có", ông nói.

Theo ông Biden, các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã có khoảng 40 cuộc gặp trong 10 năm qua và ông cho rằng thế giới đã "phóng đại quá mức" về quan hệ Nga - Trung Quốc.

Mỹ và Canada cam kết hợp tác bảo vệ “từng tấc lãnh thổ” của NATO 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: AFP 

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định phương Tây đã mở rộng đáng kể các liên minh, gồm NATO, G7, nhóm "Bộ tứ kim cương" gồm Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản,...

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ và Canada sẽ "bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng nhấn mạnh cam kết hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga và cùng Mỹ đối phó với Trung Quốc.

Mỹ và Canada phải cùng nhau xây dựng một thị trường Bắc Mỹ trên mọi thứ, từ chất bán dẫn đến pin mặt trời, trước sự cạnh tranh ngày càng tăng, bao gồm cả từ một "Trung Quốc ngày càng quyết đoán", ông Trudeau cho biết.

Mỹ và Canada cũng đã đạt thỏa thuận cho phép cả hai nước có quyền từ chối những người xin tị nạn tại các cửa khẩu không chính thức nằm trên đường biên giới chung của họ, theo Đài NPR.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền ông Biden nhằm ngăn người di cư vượt biên trái phép để xin tị nạn. Dòng người xin tị nạn vượt qua Mỹ để vào Canada đã tăng đột biến, tới gần 40.000 người vào năm ngoái.