Chờ...

Mỹ: Xả súng do phân biệt chủng tộc ở Mỹ, thủ phạm tự sát

VOH - Một vụ xả súng đã xảy ra ở bang Florida của Mỹ khiến 3 nạn nhân thiệt mạng và thủ phạm cũng tự sát ngay sau đó. Động cơ của hung thủ được cho là do thù ghét và phân biệt chủng tộc.

Một người đàn ông có vũ trang đã bắn chết 3 người tại cửa hàng Dollar General ở thành phố Jacksonville, bang Florida (Mỹ) vào ngày 26/8 (giờ địa phương). Đối tượng này sau đó cũng nổ súng tự sát. 

Phát biểu tại buổi họp báo, cảnh sát trưởng thành phố Jacksonville T.K. Waters mô tả thủ phạm là một nam giới da trắng mặc vest, mang theo một khẩu Glock bán tự động và một khẩu súng trường kiểu AR-15. Danh tính thủ phạm chưa xác định. Cả 3 nạn nhân thiệt mạng, gồm 2 đàn ông và 1 phụ nữ, đều là người da màu.

Phía cảnh sát cho rằng thủ phạm hành động một mình; và trước khi ra tay, người này cũng để lại thư gửi gia đình, truyền thông và cả các cơ quan thực thi pháp luật nói về "tư tưởng thù ghét" của mình.

Cảnh sát trưởng Waters nhận định: "Vụ xả súng này có động cơ do phân biệt chủng tộc, và thủ phạm thù ghét người da màu." 

"Sự thù ghét đã thúc đẩy hung thủ ra tay và điều này càng khiến vụ việc thêm đau lòng", ông Water nói thêm. 

Mỹ: Xả súng do phân biệt chủng tộc ở Mỹ, thủ phạm tự sát
Lực lượng chức năng tại hiện trường vụ xả súng ở bang Florida, Mỹ - Ảnh: Reuters
Mỹ: Xả súng do phân biệt chủng tộc ở Mỹ, thủ phạm tự sát
Bên ngoài cửa hàng Dollar General nơi xảy ra xả súng do thù ghét chủng tộc ở Florida, Mỹ ngày 26/8/2023. Dollar General là chuỗi cửa hàng giảm giá phổ biến và xuất hiện tại hầu hết các bang ở Mỹ - Ảnh: X (Twitter cũ)

Đặc vụ FBI ở Jacksonville, Sherri Onks, cho biết hành vi xả súng nói trên bị xếp vào loại phạm tội do thù ghét, và một cuộc điều tra liên bang về quyền công dân sẽ được tiến hành.

“Tội phạm thù ghét luôn là ưu tiên hàng đầu của FBI vì không chỉ tấn công nạn nhân mà còn là mối đe dọa to lớn đến toàn cộng đồng”, bà Sherri Onks nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã được thông tin về vụ việc. 

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, theo dữ liệu từ trung tâm lưu trữ thông tin về bạo lực súng đạn (Gun Violence Archive), đã có ít nhất 469 vụ xả súng xảy ra trên toàn nước Mỹ.