Mỹ xem xét việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho UAE

(VOH) - Hãng tin AP đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/8 cho biết Mỹ đang xem xét việc bán máy bay chiến đấu F-35 của nước này cho Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này phản đối việc Mỹ bán máy bay chiến đấu F-35 cho UAE.

Mỹ xem xét việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho UAE
Máy bay chiến đấu F-35. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng UAE có ý định mua máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ với “số lượng đáng kể”.

Ông nói, xét đến những diễn biến gần đây sau khi Israel và UAE nhất trí bình thường hóa quan hệ giữa giữa hai nước hồi tuần trước, phía Mỹ đang “xem xét” về thương mua bán này.

Theo lời Tổng thống Trump, UAE có khả năng mua các máy bay chiến đấu này. Ông nói: “Họ có tiền và họ muốn đặt hàng thật nhiều máy bay F-35”.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nói thêm rằng F-35 là máy bay chiến đấu vĩ đại nhất thế giới, nó có thể tàng hình và hoàn toàn vô hình.

Được biết, ngày 13/8, Israel và UAE đã đạt được một thỏa thuận lịch sử hướng tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao do Mỹ làm trung gian.

Theo thỏa thuận, Israel nhất trí ngừng áp đặt chủ quyền đối với các khu vực thuộc Bờ Tây mà đã được thảo luận sáp nhập.

Với thỏa thuận này, UEA sẽ trở thành nước thứ 3 trong thế giới Arab thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel, sau Ai Cập và Jordan.

Phủ Thủ tướng Israel ngày 18/8 nhấn mạnh: “Thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel và UAE không bao gồm sự chấp thuận của Israel đối với bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào giữa Mỹ và UAE”.

F-35 là loại máy bay chiến đấu đa năng, có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền, trên biển và cả nhiệm vụ trinh sát.

F-35 do một tổ hợp công nghiệp hàng không, dẫn đầu là tập đoàn Lockheed Martin cùng các thành viên BAE Systems và Northrop Grumman, thiết kế và chế tạo.


F-35 được coi là xương sống trong quá trình phát triển máy bay chiến đấu tương lai của Mỹ nhờ cơ chế tránh radar tiên tiến.

Đặc biệt, một trong những công nghệ giúp F-35 thống trị bầu trời và trở thành nỗi khiếp sợ đối với bất kỳ lực lượng quân đội nào chính là khả năng tiếp nhiên liệu trên không, giúp mở rộng tối đa phạm vi hoạt động.

F-35 có thể mang theo khoảng 8.000 kg đạn dược, hầu hết đều là các loại vũ khí hiện đại nhất của quân đội Mỹ.

 

Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Cộng hòa Mali sau vụ đảo chính - Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh châu Phi (AU) ngày 19/8 thông báo AU quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Cộng hòa Mali cho đến khi nước này khôi phục lại trật tự hiến pháp.

An Nhiên (Theo Jiemian)