Chờ...

NASA hủy bỏ nhiệm vụ xe tự hành lên Mặt trăng vì chi phí quá cao và chậm trễ trong việc phóng

HOA KỲ - Ngày 17/7, NASA cho biết sẽ hủy bỏ dự án xe tự hành tìm kiếm nước trên Mặt trăng, với lý do chi phí vượt mức và việc phóng bị chậm trễ.

Xe tự hành Viper dự kiến ​​sẽ được phóng vào cuối năm 2023 trên tàu đổ bộ do Astrobotic Technology cung cấp, nhưng các cuộc thử nghiệm bổ sung và chi phí tăng cao đã khiến nhiệm vụ bị trì hoãn, đe dọa các dự án khác, cơ quan vũ trụ cho biết.

nasa-180724
Các nhân viên của NASA theo dõi quá trình đẩy tầng lõi tên lửa Artemis II ra khỏi Cơ sở lắp ráp Michoud của NASA ở New Orleans, Louisiana, vào ngày 16/7/2024 - Ảnh: AFP

Xe tự hành Viper có mục đích khám phá cực nam của Mặt trăng. NASA cho biết cho đến nay đã chi khoảng 450 triệu đô la cho quá trình phát triển chiếc xe này.

Thông báo được đưa ra vài ngày trước lễ kỷ niệm 55 năm sứ mệnh Apollo 11 đưa Neil Armstrong và Buzz Aldrin lên mặt trăng vào ngày 20/7/1969. NASA cho biết, họ có kế hoạch nghiên cứu sự hiện diện của băng trên Mặt trăng thông qua các dự án khác.

Công ty Astrobotic Technology (Mỹ) vẫn có kế hoạch đưa tàu đổ bộ mặt trăng Griffin của mình - trừ một xe tự hành - vào cuối năm 2024. Chuyến thám hiểm mặt trăng đầu tiên của công ty đã kết thúc thất bại vào tháng 1 với một cú lao xuống dữ dội trên Nam Thái Bình Dương.

Hồi tháng 1, công ty thông báo mất liên lạc với tàu vũ trụ Peregrine sau khi con tàu này phải hủy bỏ sứ mệnh Mặt Trăng và quay trở về Trái Đất do gặp trục trặc ở động cơ đẩy vào khoảng 21h GMT ngày 18/1, chứng tỏ tàu đã trở lại bầu khí quyển "có kiểm soát" trên vùng biển trống ở Nam Thái Bình Dương như đã dự kiến.

Astrobotic Technology đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên có tàu đổ bộ đáp thành công xuống Mặt Trăng, qua đó cũng đánh dấu lần đầu tiên sau hơn 50 năm Mỹ trở lại bề mặt Mặt Trăng.