Nếu Triều Tiên thử hạt nhân sẽ bị đáp trả ngay từ Mỹ, Hàn, Nhật

(VOH) - Ngày 26/10, các nước gồm Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đưa ra cảnh báo sẽ đáp trả vô cùng mạnh mẽ nếu Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Mỹ và các nước đồng minh tin rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã sẵn sàng nối lại hoạt động thử nghiệm hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Tại cuộc họp báo ở Tokyo, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong cho biết: “Chúng tôi thống nhất rằng cần thiết phải có sự đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên tiếp tục thúc đẩy vụ thử hạt nhân lần thứ 7."

Tham dự cuộc họp còn có những người đồng cấp của ông Cho Hyun-dong đến từ Mỹ và Hàn Quốc, gồm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori.

“Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kềm chế những hành động khiêu khích, không để mọi việc đi xa hơn… Bất kỳ điều gì xảy ra, như việc Triều Tiên thử hạt nhân… đều có tác động đến an ninh trên toàn thế giới”, bà Wendy Sherman nói, đồng thời cho rằng những động thái của CHDCND Triều Tiên là “liều lĩnh và gây bất ổn nghiêm trọng trong khu vực”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori cũng cam kết hợp tác sâu rộng hơn với Mỹ và Hàn Quốc. "Chúng tôi nhất trí tăng cường hơn nữa khả năng răn đe và phản ứng của liên minh Nhật - Mỹ và liên minh Mỹ - Hàn, đồng thời thúc đẩy hợp tác an ninh hơn nữa giữa ba nước", ông Mori nói.

Mỹ, Hàn, Nhật cảnh báo đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên thử hạt nhân
Từ trái qua: Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman trong cuộc họp ngày 26/10/2022 diễn ra tại Tokyo. Ảnh: Reuters

Vào tháng 5/2018, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên, Bình Nhưỡng đã cho phá hủy đường hầm số 2 tới số 4 thuộc cơ sở hạt nhân Punggye-ri, nhằm thiết lập niềm tin với Mỹ về việc phi hạt nhân hóa.

Từ đầu năm 2022, Triều Tiên bắt đầu cho khôi phục các đường hầm mà nước này đã phá hủy. Đặc biệt, vào đầu tháng 6, Triều Tiên có một số dấu hiệu chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới tại khu vực đường hầm số 3, nơi được cho là địa điểm thử hạt nhân lần thứ 7.

Sau đó khu vực quanh đường hầm này không còn xuất hiện động thái nào đặc biệt, khiến cơ quan tình báo Hàn - Mỹ nhận định Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho lần thử nghiệm hạt nhân đầu tiên sau hơn 5 năm.