Hàn Quốc: Công tác chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã xong

(VOH) - Theo Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thì Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị và sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ cách đây hơn 5 năm.

Ngày 25/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã phát biểu trước Quốc hội: “Chúng tôi đánh giá họ đã hoàn tất việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 7.” Tuyên bố này được đưa ra giữa lúc có nhiều đồn đoán CHDCND Triều Tiên sẽ sớm thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ tháng 9/2017.

Ông Yoon cũng lên án các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Bình Nhưỡng, với tần suất “chưa từng có”, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông nhấn mạnh Hàn Quốc và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác để đối phó với mối đe dọa từ các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Hàn Quốc: Công tác chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã xong
Một đợt tập trận bắn đạn pháo của Triều Tiên ngày 6/10/2022. Ảnh: KCNA

Vào tháng 5/2018, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên, Bình Nhưỡng đã cho phá hủy đường hầm số 2 tới số 4 thuộc cơ sở hạt nhân Punggye-ri, nhằm thiết lập niềm tin với Mỹ về việc phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên từ đầu năm 2022, Triều Tiên bắt đầu cho khôi phục các đường hầm mà nước này đã phá hủy. Đặc biệt, vào đầu tháng 6, Triều Tiên có một số dấu hiệu chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới tại khu vực đường hầm số 3, nơi được cho là địa điểm thử hạt nhân lần thứ 7.

Tuy nhiên, sau đó khu vực quanh đường hầm này không còn xuất hiện động thái nào đặc biệt, khiến cơ quan tình báo Hàn - Mỹ nhận định nước này đã hoàn tất công tác chuẩn bị.

Hàn Quốc: Công tác chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã xong

Phóng viên quốc tế được mời đến đưa tin việc phá hủy các công trình tại cơ sở hạt nhân Punggye-ri vào năm 2018. Ảnh: Reuters

Ngày 24/10/2022, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price Mỹ vẫn sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên, cũng như có thể đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào từ nước này.

Cũng trong sáng 24/10, Triều Tiên và Hàn Quốc đều đã nổ súng cảnh cáo tại vùng bờ biển phía tây. Hai nước đều cáo buộc đối phương xâm phạm đường ranh giới trên biển, khiến tình hình khu vực thêm bất ổn.