Quốc vương Anh chính thức bổ nhiệm ông Rishi Sunak làm thủ tướng Anh

(VOH) – Quốc vương Anh chính thức bổ nhiệm ông Rishi Sunak làm Thủ tướng Anh và chấp thuận kế hoạch thành lập nội các mới.

Chiều ngày 25/10, ông Rishi Sunak đã tới Điện Buckingham để tiếp kiến Vua Charles III. Tại đây, quốc vương Anh chính thức bổ nhiệm ông Rishi Sunak làm Thủ tướng Anh tiếp theo, và chấp thuận kế hoạch thành lập nội các mới.

Sau cuộc gặp mặt với Vua Charles III, ông Rishi Sunak sẽ trở lại Văn phòng Số 10 phố Downing để có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới.

Vua Charles III chính thức bổ nhiệm ông Rishi Sunak làm tân thủ tướng Anh 
Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak diện kiến Quốc Vương Anh. 

Trước ông Sunak, cựu Thủ tướng Liz Truss cũng tới Điện Buckingham để gặp quốc vương và đệ đơn từ chức. Hoàng gia Anh cho biết Vua Charles III đã chấp nhận đơn từ chức của bà.

Ông Rishi Sunak là thủ tướng đầu tiên nhậm chức trong triều đại của Vua Charles III, sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hồi tháng 9. Tân Thủ tướng Anh còn là người da màu đầu tiên, người Anh gốc Á đầu tiên và cũng là người gốc Ấn đầu tiên dẫn dắt nước Anh.

Tân Thủ tướng Sunak sẽ phải đối mặt hàng loạt thách thức như vực dậy nền kinh tế đang trên đà rơi vào suy thoái, giữ ổn định nền kinh tế và chính trị. 

Xem thêmChân dung ông Rishi Sunak - người da màu đầu tiên làm Thủ tướng Anh

Ông Sunak lần đầu tiên được cả nước Anh chú ý khi trở thành Bộ trưởng Tài chính dưới thời Thủ tướng Boris Johnson vào tháng 2/2020 khi mới 39 tuổi. Tháng 7/2022, ông Sunak từ chức Bộ trưởng Tài chính. Động thái này đã góp phần vào sự suy sụp của ông Boris Johnson với tư cách là lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh. 

Sau khi ông Boris Johnson từ chức, ông Sunak tham gia cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh cùng với bà Liz Truss và các đối thủ khác. Ông Sunak cho rằng các cam kết cắt giảm thuế ngay lập tức mà bà Truss và những ứng viên khác đưa ra là "chuyện cổ tích". Theo ông, việc đầu tiên cần làm là kiểm soát lạm phát đang tăng nhanh. 

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak từng học Đại học Oxford và Đại học Stanford. Sau đó kết hôn với vợ Akshata Murthy - con gái của tỷ phú Ấn Độ N. R. Narayana Murthy, người sáng lập công ty gia công phần mềm khổng lồ Infosys Ltd. Ông Sunak và vợ có với nhau hai con gái.