Tân Thủ tướng Anh: Sẽ có "những quyết định khó khăn" vì tình hình kinh tế đất nước

(VOH) – Chiều ngày 25/10, Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có bài phát biểu đầu tiên trước quốc gia.

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Rishi Sunak cho biết ông đã nhận lời mời thành lập chính phủ mới của Vua Charles III.

Tân Thủ tướng cho rằng nước Anh đang đối mặt với nhiều thách thức, từ cuộc khủng hoảng kinh tế, hậu quả dai dẳng của đại dịch Covid-19 và xung đột Ukraine.

Trong bài phát biểu, ông cho biết bà Liz Truss đã đúng khi muốn cải thiện tốc độ tăng trưởng. Đó là một "mục đích cao cả", song đã có những sai lầm, ông nói.

"Tôi đã được bầu làm lãnh đạo đảng và Thủ tướng của các bạn để sửa chữa những sai lầm đó. Và công việc sẽ được bắt đầu ngay bây giờ", ông Sunak nhấn mạnh. 

Tân Thủ tướng Anh: Sẽ có
Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có bài phát biểu đầu tiên trước quốc gia.

Tân Thủ tướng Anh cam kết mang đến sự ổn định kinh tế cho nước Anh, nhưng thêm rằng điều này đồng nghĩa sẽ có "những quyết định khó khăn" vì tình hình kinh tế của đất nước hiện nay. 

Ông Rishi Sunak nói sẽ đoàn kết đất nước không phải bằng lời nói, mà bằng hành động. “Chính phủ mà tôi lãnh đạo sẽ không để lại cho thế hệ sau, con cháu của các vị, một món nợ phải giải quyết mà chúng ta khó có thể tự trả nổi” – Tân Thủ tướng nói. 

Nhà lãnh đạo Anh cũng cam kết khôi phục lòng tin trong chính trường Anh, ông sẽ đặt nhu cầu của công chúng lên hàng đầu. 

Nói về vấn đề Ukraine, tân Thủ tướng Anh cho biết London sẽ giúp Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Trước đó, Điện Kremlin của Nga đã nói "không có hy vọng" quan hệ giữa Nga và Anh sẽ thay đổi dưới thời ông Sunak.

Xem thêmChân dung ông Rishi Sunak - người da màu đầu tiên làm Thủ tướng Anh

Trước bài phát biểu này, ông Sunak đã đến Cung điện Buckingham và được Vua Charles III bổ nhiệm, từ đó chính thức trở thành thủ tướng thứ 57 của nước Anh.

Ông Rishi Sunak là thủ tướng đầu tiên nhậm chức trong triều đại của Vua Charles III, sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hồi tháng 9. Tân Thủ tướng Anh còn là người da màu đầu tiên, người Anh gốc Á đầu tiên và cũng là người gốc Ấn đầu tiên dẫn dắt nước Anh.