Chờ...

New Zealand dỡ bỏ toàn bộ hạn chế phòng chống Covid-19

VOH - Chính phủ New Zealand dỡ bỏ tất cả các hạn chế còn lại liên quan đến Covid-19 từ 0 giờ ngày 15/8

Bộ trưởng Y tế New Zealand Ayesha Verrall cho biết từ ngày 15/8, người dân sẽ không cần phải đeo khẩu trang tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe hoặc cách ly trong vòng 7 ngày sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Theo bà Verrall, quyết định trên được đưa ra sau khi có những đánh giá về tình hình dịch bệnh và mức độ miễn dịch của người dân.

Mặc dù không còn là quy định bắt buộc, nhưng Bộ trưởng Verrall vẫn khuyến nghị người dân nên ở nhà 5 ngày nếu dương tính với virus SARS-CoV-2.

New Zealand dỡ bỏ toàn bộ hạn chế phòng chống Covid-19 1
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Wellington, New Zealand - Ảnh: AFP

Thủ tướng Chris Hipkins cho rằng việc chính thức chấm dứt các hạn chế là một "dấu mốc quan trọng."

Hầu hết các biện pháp hạn chế liên quan Covid-19 tại New Zealand được dỡ bỏ trong năm ngoái khi tỷ lệ tiêm chủng đạt mức cao và các bệnh viện ở nước này đã vượt qua mùa Đông vừa qua mà không bị quá tải.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố báo cáo cho biết trong tháng 7, số ca mắc Covid-19 mới trên toàn thế giới tăng tới 80%. 

Giai đoạn từ 10/7 đến 6/8, toàn thế giới có gần 1,5 triệu ca nhiễm mới, tăng 80% so với 4 tuần trước đó. Tuy nhiên, số ca tử vong do Covid-19 lại giảm 57%, còn 2.500 ca, cũng trong giai đoạn này.

Theo WHO, số đông các ca nhiễm mới tập trung tại khu vực Tây Thái Bình Dương, với số ca mắc mới tăng tới 137%. Trong khi đó, một số quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp và Nhật Bản ghi nhận số ca tăng mạnh trong vài tuần qua.

WHO trước đó, thông báo cần quan tâm đến biến thể phụ EG.5 của Omicron sau khi ghi nhận sự gia tăng ổn định và mức độ lây lan rộng khắp của biến thể này.

Giữa tháng 7, hơn 17% các trường hợp nhiễm mới được xác định nhiễm EG.5, tăng từ 7,6 % so với 1 tháng trước đó.