Chờ...

New Zealand: Phát hiện 200.000 trẻ em và người lớn bị lạm dụng tại các cơ sở chăm sóc công lập

VOH - Khoảng 200.000 trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn dễ bị tổn thương đã bị lạm dụng trong các cơ sở chăm sóc của nhà nước và tôn giáo tại New Zealand trong 70 năm qua.

Báo cáo cho thấy, gần một phần ba trẻ em và người lớn dễ bị tổn thương được chăm sóc từ năm 1950 đến năm 2019 đã trải qua một số hình thức lạm dụng. Phát hiện này có thể khiến chính phủ New Zealand phải đối mặt với việc chi trả hàng tỷ đô la yêu cầu bồi thường.

Sau khi thông tin trên được công khai, Thủ tướng Christopher Luxon đã xin lỗi và hứa khắc phục các vấn đề liên quan.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Luxon nói trong một cuộc họp báo: “Đây là một ngày đen tối và đau buồn trong lịch sử xã hội và nhà nước của New Zealand, lẽ ra chúng ta phải làm tốt hơn và tôi quyết tâm rằng chúng ta sẽ làm như vậy”.

new-zealand-240724

Tòa nhà Quốc hội New Zealand ở Wellington, New Zealand - Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra của Ủy ban Điều tra Hoàng gia - với hơn 2.300 nạn nhân bị lạm dụng ở New Zealand - đã nêu chi tiết một loạt hành vi lạm dụng trong cơ sở chăm sóc bao gồm hãm hiếp, triệt sản và giật điện, lên đến đỉnh điểm vào những năm 1970.

Báo cáo cho thấy, những người thuộc cộng đồng Maori bản địa đặc biệt dễ bị lạm dụng, cũng như những người bị khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần.

Đặc biệt, các nhà lãnh đạo dân sự và tôn giáo đã che đậy hành vi lạm dụng bằng cách di chuyển những kẻ lạm dụng đến các địa điểm khác và phủ nhận tội lỗi với nhiều nạn nhân.

Báo cáo cho biết: “Thật là một nỗi ô nhục quốc gia khi hàng trăm ngàn trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn đã bị lạm dụng và bỏ rơi dưới sự chăm sóc của nhà nước và các tổ chức tôn giáo”.

Báo cáo cũng kêu gọi chính phủ thành lập Cơ quan An toàn Chăm sóc chịu trách nhiệm giám sát ngành này, cũng như đưa ra luật mới yêu cầu báo cáo bắt buộc về các nghi ngờ lạm dụng, bao gồm cả việc thừa nhận tội lỗi được thực hiện trong khi xưng tội.