Chờ...

Nga cấm nhập cảnh đối với 92 nhà báo, luật sư, doanh nhân Mỹ

NGA - Ngày 28/8, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, họ đã cấm nhập cảnh vào Nga đối với 92 công dân Mỹ bao gồm các nhà báo, luật sư và người đứng đầu các công ty công nghiệp-quân sự quan trọng.

Danh sách do Bộ Ngoại giao Nga công bố trên Telegram bao gồm 14 nhân viên của tờ Wall Street Journal, 5 nhà báo cao cấp của tờ New York Times và 4 nhà báo của tờ Washington Post.

Danh sách này cũng bao gồm một số công tố viên nhà nước, nhân viên các công ty công nghiệp quốc phòng Mỹ và giáo sư đại học.

nga-cam-nha-bao-290824
Một nhân viên thực thi pháp luật đi bộ qua Quảng trường Đỏ, tại Moscow, Nga - Ảnh: Reuters

Tờ Wall Street Journal, nơi nhà báo Evan Gershkovich được trả tự do vào tháng này trong một cuộc trao đổi tù nhân sau 16 tháng bị Nga giam giữ, đã mô tả lệnh cấm này là "nực cười" và là một phần của các cuộc tấn công vào quyền tự do báo chí.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, họ nhắm vào đội ngũ biên tập và phóng viên của "các ấn phẩm toàn cầu hàng đầu" có liên quan đến việc sản xuất và phát tán những gì họ mô tả là "tin giả" về lực lượng vũ trang Nga.

Lệnh cấm này cũng nhằm đáp trả "chính sách bài Nga" của chính quyền Tổng thống Joe Biden, một phần quan trọng trong đó là các lệnh trừng phạt toàn diện đối với các chính trị gia, doanh nhân, nhà khoa học và nhà báo Nga.

"Chúng tôi nhắc nhở chính quyền Mỹ hiện tại về sự trừng phạt không thể tránh khỏi đối với các hành động thù địch, cho dù đó là hành động trực tiếp khuyến khích Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và những người theo ông ta thực hiện các hành động tấn công khủng bố, hay các nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của Liên bang Nga", Bộ này cho biết.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Moscow và Mỹ kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Ngày 27/8, Nga cho biết, phương Tây đang ‘đùa với lửa’ khi cân nhắc cho phép Ukraine tấn công sâu vào Nga bằng tên lửa của phương Tây.