Thông báo có đoạn: “Các quyết định được đưa ra nhằm mục đích duy trì tình hình ổn định trên thị trường nhiên liệu trong thời kỳ nhu cầu gia tăng liên quan đến hoạt động đồng áng mùa Xuân, kỳ nghỉ lễ và kế hoạch sửa chữa các nhà máy lọc dầu.”
Lệnh cấm xuất khẩu xăng sẽ không áp dụng đối với các quốc gia theo các hiệp định liên Chính phủ, bao gồm các thành viên Liên minh Kinh tế Á-Âu, cũng như nhiên liệu do công dân mang ra nước ngoài để sử dụng và nhiên liệu dùng để hỗ trợ nhân đạo quốc tế.
Lệnh cấm xuất khẩu xăng cũng được áp dụng tại Nga từ ngày 21/9 đến ngày 17/11/2023 nhằm ổn định giá cả trên thị trường nhiên liệu động cơ trong nước.
Một biện pháp tương tự cũng được thực hiện đối với nhiên liệu dầu diesel.
Tháng 9 năm ngoái, Nga rơi vào tình trạng thiếu xăng và dầu diesel. Giá nhiên liệu bán buôn trong nước tăng vọt, dù giá bán lẻ bị giới hạn dưới mức trần để kiểm soát lạm phát. Việc này khiến nhiều vùng trồng lúa mỳ của Nga chịu ảnh hưởng, do cần nhiên liệu để thu hoạch.
Đến tháng 10, Nga nới lỏng lệnh cấm bán dầu diesel và đến tháng 11 dỡ bỏ lệnh cấm với xăng. Nguyên nhân là việc duy trì sản lượng lọc dầu ở mức cao giúp nguồn cung trong nước đảm bảo và giá bán buôn giảm.
Năm 2023, nước này sản xuất 43.9 triệu tấn xăng và xuất khẩu 5.76 triệu tấn, tương đương 13% sản lượng. Nước nhập khẩu lớn nhất mặt hàng này là UAE và các nước châu Phi, như Nigeria, Libya, Tunisia.