Nga đang nhập khẩu trang thiết bị quân sự từ Nhật Bản?

VOH - Nikkei Aisa vừa cho biết, một nhà sản xuất vũ khí của Nga đang nhập khẩu các linh kiện được sản xuất tại Nhật Bản.

Đây được cho là những thiết bị cần thiết để sản xuất xe tăng phục vụ trên chiến trường Ukraine.

Xe tăng T-90 của Nga được sử dụng trên chiến trường Ukraine - Ảnh: Newsweek
Xe tăng T-90 của Nga được sử dụng trên chiến trường Ukraine - Ảnh: Newsweek

Theo Nikkei Asia, một người có liên hệ với chính phủ Belarus, đã thành lập công ty ở Trung Quốc sau tháng 2/2022, và các nhà sản xuất vũ khí Nga nhập khẩu bộ phận máy móc qua công ty ở Trung Quốc này. Các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp quốc phòng Nga không hoạt động hiệu quả, do hoạt động giao dịch thông qua nước thứ ba.

Cụ thể, công ty do 1 người Belarus thành lập tên là “Shenzhen 5G High-Tech Innovation” có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông. Công ty bắt đầu mua thiết bị chế tạo xe tăng vào năm 2022. Họ mua từ từ đối tác Metrol và Oriental Motor – những nhà sản xuất thiết bị công nghệ cao của Nhật Bản. Ngoài ra, họ cũng mua từ các công ty Trung Quốc khác.

Những thiết bị này sau đó được xuất về Belarus, sau đó bằng nhiều con đường khác nhau được đưa sang Nga, cụ thể là tới nhà sản xuất xe tăng Ural-Vagon-Zavod của Nga để chế tạo T-72, T-90 và nhiều xe tăng chủ lực khác.

Cả 2 công ty Nhật là Metrol và Oriental Motor đều bác bỏ việc tham gia vào những giao dịch này. Họ khẳng định tuân thủ triệt để quy định kiểm soát xuất khẩu.

Ngoài ra cũng có tin công ty ở Quảng Đông trên đã mua thiết bị sau đó chuyển về Gruzia, rồi cuối cùng tới Nga.

Gruzia có biên giới với Nga, đã không tham gia các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Moscow kể từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra. Do đó, nhiều công ty của Gruzia đã tích cực nhập khẩu hàng hóa từ châu Âu và nhiều nơi khác, để xuất ngược vào Nga.