Chờ...

Hungary mua máy bay chiến đấu của Thụy Điển, chuẩn bị phê duyệt gia nhập NATO

VOH - Hungary vừa ký thỏa thuận quốc phòng mua 4 máy bay chiến đấu của Thụy Điển. Đây được xem là bước chuẩn bị của Hungary để phê duyệt tư cách thành viên NATO cho Thụy Điển.

Ngày 23/2, Hungary cho biết nước này vừa ký thỏa thuận quốc phòng trong đó có điều khoản mua 4 máy bay chiến đấu JAS Gripen của Thụy Điển. Đây được xem là động thái của Hungary nhằm chuẩn bị phê duyệt tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho Thụy Điển sau 2 năm trì hoãn. 

Kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nổ ra năm 2022, Thụy Điển đã có quyết định mang tính lịch sử khi nộp đơn xin gia nhập NATO. Theo quy định thì một nước muốn gia nhập NATO phải nhận được sự đồng ý của tất cả các nước thành viên; và Hungary là quốc gia cuối cùng của NATO cho đến nay vẫn chưa đồng ý  cho Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự này. 

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hồi tuần trước được cho là đã có động thái "nhượng bộ" khi thông báo Quốc hội nước này sẽ tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO vào thứ Hai tuần sau.

Ông Orban cũng cho biết đã có cuộc gặp với người đồng cấp Thụy Điển, Thủ tướng Ulf Kristersson, và cùng "xây dựng lại niềm tin".

"Chúng tôi sẽ giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại và chúng tôi sẽ ký một thỏa thuận công nghiệp quốc phòng, một thỏa thuận nghiêm túc có tính đến quy mô của Hungary, đồng thời, chúng tôi cũng sẽ đưa ra một số mục tiêu về hợp tác quân sự. Thụy Điển có ngành công nghiệp quốc phòng rất mạnh và Hungary cũng quan tâm đến việc mua một số thiết bị”, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói. 

Cụ thể, Hungary sẽ mua 4 máy bay chiến đấu JAS Gripen của Thụy Điển và mở rộng các thỏa thuận liên quan đến vận chuyển và hậu cần quân sự. Hiện tại thì Hungary đang thuê các máy bay Gripen theo hợp đồng ký kết từ năm 2001. 

Hungary mua máy bay chiến đấu của Thụy Điển, chuẩn bị phê duyệt gia nhập NATO
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson (trái) và Thủ tướng Hungary Viktor Orban (phải) trong cuộc họp báo chung ở Budapest, Hungary, ngày 23/2/2024 - Ảnh: AP

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển Kristersson, ông Orban nói: "Chúng tôi không chỉ duy trì sức mạnh quân sự của mình mà sẽ tăng cường chúng... đồng nghĩa với việc các cam kết của chúng tôi với NATO, cũng như sự tham gia của chúng tôi vào các hoạt động chung của khối sẽ được đẩy mạnh."

Thủ tướng Thụy Điển Kristersson cho biết ông hoan nghênh thỏa thuận giữa hai nước. "Chúng ta dù chưa nhất trí với nhau về mọi thứ nhưng chúng ta cùng thống nhất rằng sẽ hợp tác khi có cơ hội", ông Kristersson nói. 

Thụy Điển cùng với Phần Lan cùng xin gia nhập NATO vào năm 2022. Trong khi Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của liên minh vào tháng 4 năm ngoái, thì sự chậm trễ trong việc phê chuẩn đơn gia nhập của Thụy Điển đã khiến quan hệ giữa Budapest với các đồng minh xấu đi.