Chờ...

Nga cảnh báo hậu quả nếu tên lửa Patriot của Nhật chuyển cho Ukraine

VOH - Nếu Nhật Bản cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine, mối quan hệ giữa Moscow và Tokyo sẽ gặp "hậu quả nghiêm trọng".

Đó là lời cảnh báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra trong buổi họp báp ngày 27/12.

Quan hệ giữa Moscow và Tokyo vốn dĩ đã gặp nhiều bất lợi, thời gian qua lại càng trở nên xấu đi nhiều lần kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhật Bản, cùng với các nước đồng minh phương Tây, cũng là quốc gia áp đặt nhiều lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga. 

Tuần trước, Nhật Bản cho biết nước này chuẩn bị bàn giao hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Mỹ sau khi các quy định về xuất khẩu vũ khí của nước này được sửa đổi. Hiện nay Nhật Bản đang tự sản xuất hệ thống Patriot theo giấy phép từ nhà phát triển Lockheed Martin của Mỹ. 

Mặc dù quy định xuất khẩu mới của Nhật Bản vẫn ngăn không cho phép xuất khẩu vũ khí đến các nước đang có chiến sự, tuy nhiên động thái mới của Nhật Bản có thể gián tiếp giúp ích cho Ukraine, khi hệ thống phòng không Patriot mà nước này sắp bàn giao cho Mỹ nhiều khả năng sẽ tiếp tục được chuyển đến Ukraine như một phần của các gói viện trợ quân sự. 

"Có khả năng tên lửa Patriot Nhật Bản bán cho Mỹ sẽ được chuyển đến Ukraine như nhiều loại vũ khí khác. Việc tên lửa Nhật Bản rơi vào tay quân đội Ukraine sẽ bị coi là hành động thù địch rõ ràng nhằm vào Nga, dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng nhất đối với quan hệ song phương giữa Moscow và Tokyo", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu. 

Nga cảnh báo Nhật Bản về việc cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh: Reuters
Nga cảnh báo Nhật Bản về việc cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine
Tổ hợp Patriot của Nhật Bản trong cuộc diễn tập ở tỉnh Osaka hồi năm 2022. Ảnh: Kyodo News

Nga và Nhật Bản cho đến nay vẫn chưa ký kết hiệp ước chính thức kết thúc các mâu thuẫn và thù địch từ thời Thế chiến II, liên quan đến quần đảo còn tranh chấp ở Thái Bình Dương mà phía Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc, còn Nga gọi là Vùng phía Nam Kuril. 

Ngay trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nổ ra, Tokyo từng nhiều lần phản đối Nga triển khai quân đội trên quần đảo trên. Trong Sách xanh Ngoại giao của Nhật Bản, nước này đã gọi 4 hòn đảo đang tranh chấp với Nga ở vùng lãnh thổ phía Bắc là "nơi bị Nga chiếm đóng trái phép".